Đường dẫn truy cập

Các ứng cử viên tổng thống Cộng hòa Mỹ đều muốn cắt giảm ngoại viện


Cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney (trái) và Thống đốc bang Texas Rick Perry trong cuộc tranh luận của đảng Cộng hòa tại Las Vegas, Nevada, 18/10/2011
Cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney (trái) và Thống đốc bang Texas Rick Perry trong cuộc tranh luận của đảng Cộng hòa tại Las Vegas, Nevada, 18/10/2011

Kinh tế quốc nội và công ăn việc làm là hai đề tài bao trùm các cuộc tranh luận của các ứng cử viên Đảng Cộng hòa, nhưng chính sách đối ngoại thỉnh thoảng cũng được nêu lên, trong đó có vấn đề ngoại viện.

Trong cuộc tranh luận mới nhất của Đảng Cộng hòa ở Las Vegas, nhiều ứng cử viên đã xác định rõ họ sẽ cắt giảm ngoại viện nếu được chọn làm tổng thống, trong đó có Thống đốc tiểu bang Texas Rick Perry. Ông nói đã tới lúc để nước Mỹ có một cuộc tranh luận thật sự về vấn đề ngoại viện.

Dân biểu Ron Paul của Texas, một trong những người ủng hộ Tea Party, chủ trương giảm bớt tầm cỡ chính phủ liên bang, lý luận rằng Hoa Kỳ không việc gì phải gởi viện trợ ra nước ngoài.

Cựu Thống đốc tiểu bang Massachusetts Mitt Romney nói:

“Vay tiền của Trung Quốc để viện trợ nhân đạo cho nước khác là chuyện vô nghĩa đối với dân Mỹ. Hoa Kỳ phải để Trung Quốc lo cho những người đó.”

Các cuộc thăm dò công luận mới nhất cho thấy rằng ông Romney và doanh gia Herman Cain dẫn đầu các ứng cử viên thuộc Đảng Cộng hòa.

Các chuyên gia về chính sách đối ngoại không tin công chúng Mỹ muốn giảm bớt ngoại viện, trong số này có ông Heather Hurlburt, Giám đốc điều hành của tổ chức nghiên cứu National Security Network.

Ông nói, khi thăm dò ý kiến công chúng Mỹ thì thấy họ đăc biệt chú trọng tới ý kiến cho rằng chúng ta đang sống trong một xã hội toàn cầu và chúng ta quan hệ mật thiết với dân chúng trên khắp thế giới, như vậy thì trách nhiệm của người Mỹ là phải tham gia, ủng hộ dân chúng ở các nơi khác.

Ông Hurlburt nói thêm rằng một phần gây ra tình trạng mơ hồ trong các cuộc thảo luận chính trị về ngoại viện là hầu hết người Mỹ không ý thức được rằng ngoại viện chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong ngân sách liên bang Hoa Kỳ:

“Ngân khoản ngoại viện chưa tới 1% chi phí hằng năm của Mỹ. Người Hoa Kỳ khi được thăm dò ý kiến, có khuynh hướng nói rằng họ nghĩ là ngân sách ngoại viện chiếm khoảng 20% tổng số ngân sách và họ nghĩ là chỉ nên giữ ở mức từ 5 tới 10%, và như vậy tức là lớn hơn ngân khoản chúng ta thật sự trợ giúp các nơi khác trên thế giới tới 5 lần.”

Vấn đề cắt giảm ngoại viện sẽ được nêu ra lại trong cuộc tranh luận của các ứng cử viên Đảng Cộng hòa vào ngày 15 tháng 11, buổi tranh luận chỉ đặc biệt đề cập chính sách đối ngoại.

VOA Express

XS
SM
MD
LG