Đường dẫn truy cập

Tổng thống Hoa Kỳ chỉ trích Miến Ðiện


Từ trái: Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh, Tổng thống Mỹ Barack Obama, và Chủ Tịch Hạ viện Quốc hội Ấn Độ Meira Kumar tại Tòa nhà Quốc hội ở New Delhi, 8/11/2010
Từ trái: Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh, Tổng thống Mỹ Barack Obama, và Chủ Tịch Hạ viện Quốc hội Ấn Độ Meira Kumar tại Tòa nhà Quốc hội ở New Delhi, 8/11/2010

Tổng thống Hoa Kỳ, Barack Obama nhắc lại lời chỉ trích của ông về cuộc bầu cử tại Miến Điện, quốc gia quân trị, rằng cuộc bầu cử này không tự do, không công bằng. Thông tín viên đài VOA, Dan Robinson, tường trình từ New Delhi, nơi ông Obama đã đọc diễn văn trước Quốc hội Ấn vào thời điểm gần kết thúc chuyến công du 3 ngày tới nước này.

Phát biểu của Tổng thống Hoa Kỳ, Barack Obama, đưa ra trực tiếp tới các nhà lập pháp Ấn Độ rất quan trọng vì trong thập niên qua Ấn Độ đã dịu giọng trong những lời chỉ trích chính quyền quân nhân Miến Điện. Ông Obama đề cập tới Miến Điện trong một phần bài diễn văn về việc củng cố các nền tảng của việc quản lý nhà nước một cách dân chủ và ủng hộ nhân quyền cũng như các công cuộc đấu tranh cho tự do.

Nhắc tới cuộc đấu tranh giành độc lập cho Ấn Độ và nhà lãnh đạo Mohandas Gandhi, Tổng thống Mỹ nói Ấn đã đi tiên phong trong việc tranh đấu đòi quyền tự quyết cho người dân từ Châu Phi sang tới Châu Á, cũng như đã ủng hộ cho sự phát triển dân chủ và các tổ chức xã hội dân sự.

Sau đó, ông quay sang đề cập tới Miến Điện.

Tổng thống Hoa Kỳ nói khi các phong trào dân chủ ôn hòa bị đàn áp như tại Miến thì các nền dân chủ trên thế giới không thể im lặng. Bởi lẽ trấn áp những người đối kháng ôn hòa và tống giam tù nhân chính trị hết thập niên này tới thập niên khác là hành động không thể chấp nhận được. Không thể chấp nhận việc kiềm nén khát vọng của cả dân tộc bằng sự tham lam và hoang tưởng của một chế độ băng hoại. Không thể chấp nhận việc lủng đoạn một cuộc bầu cử như chính quyền Miến đã một lần nữa biểu hiện cho cả thế giới thấy.

Tổng thống Obama cũng đã lồng tình hình tại Miến Điện vào khuôn khổ thông điệp mà ông định đưa ra trong chuyến thăm 3 ngày tới Ấn rằng nước này đã trỗi dậy thành một cường quốc trong khu vực và trên thế giới.

Ông Obama nói “Trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các nhà lãnh đạo Mỹ và Ấn, là phải lên án thực trạng này. Tôi có thể phát biểu một cách thẳng thắn trên các diễn đàn quốc tế rằng Ấn Độ thường tránh né các vấn đề này. Tuy nhiên, lên tiếng cho những người không thể tự lên tiếng cho mình không phải là hành động can thiệp vào chuyện nội bộ của các quốc gia khác, không vi phạm quyền của các nước có chủ quyền. Đó là thành thật với các nguyên tắc dân chủ của chúng ta. Đó là mang lại ý nghĩa cho các nhân quyền mà chúng ta nói rằng có giá trị toàn cầu. Và điều này duy trì những tiến bộ mà Châu Á cũng như thế giới đã giúp biến những chế độ độc tài thành các nền dân chủ, và chung cuộc đã giúp tăng cường nền an ninh của thế giới.”

Trong một văn thư thông cáo chính thức công bố vào ngày Miến Điện tổ chức bầu cử, Tổng thống Mỹ nêu rõ Hoa Kỳ sẽ quan sát tình hình một cách chặt chẽ trong thời gian sắp tới.

Ông Obama nói rằng Mỹ sẽ tiếp tục thực thi chiến lược vừa áp lực vừa giao tiếp dựa trên các điều kiện thực tế ở Miến Điện và các hành động của chính quyền nước này.

Tổng thống Hoa Kỳ cũng một lần nữa kêu gọi Miến Điện phóng thích bà Aung San Suu Kyi khỏi lệnh quản thúc tại gia, cũng như trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho các tù nhân chính trị khác. Ông Obama nhấn mạnh chỉ có đối thoại thành thật và toàn diện mới có thể đưa Miến Điện vào con đường dân chủ thật sự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG