Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ chú ý đến quan hệ chiến lược với Ấn Độ


Tổng thống Mỹ Barack Obama, trái, được Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh chào đón trong khi đệ nhất phu nhân Michelle Obama nắm tay vợ ông Singh, Gursharan Kaur, phải, tại New Delhi, Ấn Độ, Chủ nhật, 7/11/2010
Tổng thống Mỹ Barack Obama, trái, được Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh chào đón trong khi đệ nhất phu nhân Michelle Obama nắm tay vợ ông Singh, Gursharan Kaur, phải, tại New Delhi, Ấn Độ, Chủ nhật, 7/11/2010

Trong ngày thứ Hai, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ gặp Thủ tướng Manmohan Singh và đọc bài diễn văn trước Quốc hội Ấn Độ. Thông tín viên VOA Dan Robinson đi theo tổng thống có bài tường trình sau đây.

Trong thời gian ở Ấn Độ, Tổng thống Obama khó tránh được chuyện phải nhắc đến Pakistan, đối thủ của Ấn Độ nhưng lại là đồng minh chống khủng bố của Mỹ.

Thật vậy, tại trường cao đẳng Thánh Xavier ở Mumbai, một nữ sinh viên đã hỏi Tổng thống Mỹ:

“Pakistan là một đồng minh quan trọng cho Mỹ đến mức nào mà chẳng bao giờ Mỹ gọi đó là một quốc gia bảo trợ khủng bố?”

Báo chí Ấn Độ cho rằng lẽ ra Tổng thống Mỹ nên nêu tên Pakistan khi lên tiếng tại khách sạn Taj Hotel, một trong những mục tiêu bị khủng bố tấn công cách đây hai năm tại Mumbai, để vinh danh các nạn nhân của vụ khủng bố. Đối với dân Ấn, vụ này được thực hiện bởi những người được Pakistan huấn luyện.

Trong thực tế, Tổng thống Obama cũng nhắc đến quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan, bảo rằng Ấn Độ có lợi nếu Pakistan ổn định:

“Tôi tuyệt đối tin tưởng rằng quốc gia hưởng lợi nhất nếu Pakistan thành công là Ấn Độ. Nếu Pakistan bất ổn, đó là điều xấu cho Ấn Độ. Nếu Pakistan ổn định và sung túc, đó là điều tốt.”

Ông cũng nhắc lại lập trường của chính phủ ông là Hoa Kỳ không thể hòa giải trong cuộc đàm phán giữa Ấn Độ và Pakistan và sẽ không áp đặt một giải pháp giúp giảm căng thẳng hai nước.

Ấn Độ quan tâm đến nước láng giềng có vũ khí hạt nhân, và mới đây lại có thông báo Pakistan sẽ nhận 2 tỉ đôla viện trợ quân sự của Mỹ.

Có nhiều phần chắc đề tài này sẽ được đặt ra khi Thủ tướng Singh gặp Tổng thống Obama.

Và trong cuộc họp báo chung sau đó giữa hai nhà lãnh đạo, có nhiều phần chắc báo chí sẽ hỏi về Pakistan, Afghanistan và hiệp định hạt nhân dân sự giữa Hoa Kỳ và Ấn Độ.

Chấm dứt chuyến đi Ấn Độ sẽ là buổi dạ tiệc vào tối thứ Hai do Thủ tướng Ấn Độ chiêu đãi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG