Đường dẫn truy cập

Hàng ngàn người chạy loạn từ biên giới Miến Điện


Người Miến Điện xếp hàng lấy thực phẩm tại 1 trạm cảnh sát ở thị trấn Mae Sot của Thái Lan, Thứ hai 8/11/2010
Người Miến Điện xếp hàng lấy thực phẩm tại 1 trạm cảnh sát ở thị trấn Mae Sot của Thái Lan, Thứ hai 8/11/2010

Hàng ngàn người từ miền đông Miến Điện đã chạy qua Thái Lan để tránh tình hình chiến sự đang leo thang giữa các toán du kích sắc tộc và quân đội Miến Điện. Các cuộc đụng độ xảy ra chỉ một ngày sau các cuộc bầu cử.

Ít nhất có 3.000 người chạy từ Miến Điện sang tỉnh Mae Sot của Thái Lan, sau khi xung đột nổ ra giữa du kích sắc tộc và quân đội Miến.

Các thành viên thuộc nhóm Dân chủ Phật giáo Karen và quân đội Miến Điện đã đụng độ tại tỉnh Myawaddy, ngay phía bên kia tỉnh Mae Sot.

Hàng trăm người gồm nam, nữ và trẻ em đã băng qua con sông Moei phân chia hai nước và được tỵ nạn tại một ngôi chùa Phật giáo.

Ông Bamyar Htaw, cư dân tại Myawaddy, cho biết đã chạy qua Thái Lan sau khi nghe tiếng súng và thấy một người đi xe máy bị bắn.

Ông nói lính Miến Điện không ưa nhóm Dân chủ Phật giáo Karen cho nên đã nổ súng. Ông không còn cảm thấy an toàn khi sống tại Miến nữa.

Số thương vong trên đất Miến Điện không được xác định, và bạo động cũng tràn qua phía Thái. Đạn và lựu đạn cũng được bắn từ phía Miến Điện qua Mae Sot, gây nhiều thương vong.

Ít nhất một quả lựu đạn đã trúng một cửa tiệm gần cây cầu Hữu Nghị giữa Thái và Miến. Người ta thấy các vết máu tràn đầy trên sàn và ra cả vỉa hè. Một chiếc xe tải đậu phía trước bị hư hại và có xác một con chó nằm ngay cạnh đó.

Quân đội và cảnh sát Thái đã tăng cường an ninh dọc biên giới, chặn xe cộ và di tản dân chúng khỏi khu vực này.

Quân đội Thái vũ trang hùng hậu trương ra các tấm bản đồ ở gần một cây cầu, và bàn thảo các kế hoạch trả đũa nếu có thêm các cuộc tấn công.

Đại úy Winyoo Pornpratoom nói có ít nhất 3 quả lựu đạn được phóng từ Miến Điện, một quả trúng trường học.

Ông cho biết vào buổi sáng ông đã được một giáo viên trường Huay Muang báo tin là có một quả lựu đạn phóng sang và bắn trúng nóc trường.

Sau đó an ninh Thái đã đưa hàng ngàn người lánh nạn tới một trạm cảnh sát tại biên giới.

Chính quyền đã dựng những chiếc lều lớn giúp người lánh nạn khỏi bị nắng và đem đồ ăn thức uống đến cho họ.

Cuộc giao tranh đã bắt đầu hôm Chủ nhật, khi Miến Điện tổ chức cuộc bầu cử.

Chính phủ nói rằng cuộc bầu cử này nhằm đưa Miến Điện trở lại chính quyền dân sự, nhưng các nhà phê bình nói rằng ngược lại nó chỉ giúp quân đội tiếp tục nắm quyền.

Quân đội Miến nói rằng họ phải nắm một vai trò đáng kể trong chính phủ để ngăn các nhóm du kích thiểu số sắc tộc chia rẽ đất nước.

Một số quân du kích cũng đang chống lại lệnh của chính phủ bắt họ phải gia nhập lực lượng phòng vệ biên giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG