Đường dẫn truy cập

Nỗ lực tái tranh cử của ông Biden vấp phải sự phản đối từ một số đảng viên Dân chủ


Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Cầu Edmund Pettus ở Selma, Alabama, ngày 5/3/2023, nhân kỷ niệm 58 năm “Ngày Chủ nhật Đẩm máu” một sự kiện cột mốc trong phong trào dân quyền Mỹ.
Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Cầu Edmund Pettus ở Selma, Alabama, ngày 5/3/2023, nhân kỷ niệm 58 năm “Ngày Chủ nhật Đẩm máu” một sự kiện cột mốc trong phong trào dân quyền Mỹ.

Ông Steve Shurtleff từng bên cạnh ông Joe Biden vào năm 2019 khi ông Biden nộp đơn tranh cử tổng thống tại Quốc hội Tiểu bang New Hampshire.

Ông từng liên tục đi khắp tiểu bang cùng với ông Biden để tiếp xúc với cử tri sơ bộ. Và khi ông Biden cuối cùng đắc cử tổng thống, chính ông Shurtleff, lúc đó là chủ tịch Hạ viện tiểu bang, người đã tự hào niêm phong bì thư chứa bốn lá phiếu đại cử tri của bang New Hampshire - bao gồm cả tên của chính ông - tới Thượng viện Hoa Kỳ.

Nhưng cho mùa bầu cử 2024 sắp tới, ông Shurtleff, giống như đa số đảng viên Dân chủ trên khắp nước Mỹ, cảm thấy rằng một nhiệm kỳ là đủ cho ông Biden.

“Trong thâm tâm tôi là không,” ông Shurtleff nói khi được hỏi ông có muốn ông Biden tái tranh cử hay không. “Tôi nghĩ nhiều người chỉ là không muốn nói thẳng ra điều đó.”

Các đảng viên Dân chủ trên khắp tiểu bang New Hampshire khó chịu với vị tổng thống Dân chủ vì ông đã cố gắng chấm dứt tình trạng của tiểu bang này là nơi tổ chức cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống đầu tiên trong cả nước. Nhưng mối quan tâm của họ về ông Biden sâu sắc hơn nhiều, phù hợp với đa số cử tri Đảng Dân chủ trên toàn quốc, những người đặt câu hỏi về kế hoạch sắp khởi động chiến dịch tái tranh cử của vị tổng thống 80 tuổi.

Chỉ 37% đảng viên Dân chủ trên toàn quốc muốn tổng thống tái tranh cử nhiệm kỳ thứ hai, theo một cuộc thăm dò được công bố vào tháng trước bởi Trung tâm Nghiên cứu các Vấn đề Công của Associated Press-NORC. Con số này đã giảm từ 52% trong những tuần trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm ngoái.

Nhiều người lo lắng về tuổi tác của ông Biden. Những người khác, như ông Shurtleff, khó chịu về việc chính quyền rút quân lộn xộn khỏi Afghanistan. Và phe tiến bộ của đảng chưa bao giờ nhiệt tình với ông Biden, vốn được coi là người ôn hòa, bất chấp danh sách thành tích dài dằng dặc của ông.

Tòa Bạch Ốc nói điểm yếu mà đảng Dân chủ cảm nhận về ông là chuyện cường điệu mà ông đã nhiều lần chứng minh là sai.

“Chúng tôi biết thái độ của các chuyên gia đối với Tổng thống Biden không thay đổi so với lúc trước khi ông được đề cử vốn là nhanh hơn bất kỳ ai kể từ năm 2004, giành được nhiều phiếu bầu nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, xây dựng thành tích lập pháp mạnh nhất trong nhiều thế hệ và dẫn đầu kết quả giữa nhiệm kỳ tốt nhất cho một tổng thống mới của đảng Dân chủ trong 60 năm,” phát ngôn viên Andrew Bates của Tổng thống Biden nói.

Tuy nhiên, vẫn có nguy cơ mất kết nối giữa các đảng viên Dân chủ bình thường và cơ sở của đảng. Trong khi các cử tri đang tỏ ra không hài lòng về triển vọng chiến dịch tái tranh cử của ông Biden, thì các thống đốc, thượng nghị sĩ và đại diện quốc hội của đảng Dân chủ hầu như nhất trí ủng hộ việc tái ứng cử của ông Biden.

Một ngoại lệ có thể là New Hampshire, một tiểu bang dao động nhỏ có phiếu đại cử tri có thể rất quan trọng trong một cuộc tổng tuyển cử chặt chẽ. Tiểu bang này từng thách thức ông Biden trước đây.

Các cử tri ở đây đã giúp ông Biden cán đích ở vị trí thứ năm đáng xấu hổ trong cuộc bầu cử sơ bộ năm 2020 của đảng Dân chủ. Các cuộc thăm dò ở New Hampshire vẫn mở khi ông chuyển đến Nam Carolina, nơi tham vọng tổng thống của ông được hồi sinh bằng một chiến thắng quyết định. Tiểu bang đó hiện là lựa chọn của ông Biden để dẫn đầu lịch sơ bộ tổng thống năm 2024.

Các cuộc phỏng vấn với các đảng viên Dân chủ bất bình ở New Hampshire trong chính quyền tiểu bang và các ủy ban đảng Dân chủ địa phương cho thấy có một số mong muốn có một đối thủ nghiêm túc vào năm 2024. Nhưng những người có triển vọng hàng đầu dường như không quan tâm.

Cho đến nay, chỉ có nhà hoạt động và tác giả Marianne Williamson tham gia vào cuộc bầu cử sơ bộ năm 2024. Robert F. Kennedy Jr., con trai của cố thượng nghị sĩ New York và được biết đến với việc phản đối vắc-xin, đã gặp gỡ cử tri New Hampshire vào ngày 3/3. Ông cũng đang nghiêng về việc ra tranh cử.

Nhưng những người như Thượng nghị sĩ Bernie Sanders của bang Vermont, đối thủ thách thức mạnh mẽ nhất của ông Biden vào năm 2020, đã thề sẽ ủng hộ tổng thống vào năm 2024. Thống đốc Illinois, ông J.B. Pritzker cũng vậy. Dân biểu California Ro Khanna, một người được yêu thích cấp tiến, cũng đã nói rằng ông sẽ không thách thức ông Biden, mặc dù ông đã lên tiếng ủng hộ New Hampshire đứng đầu lịch trình bầu cử sơ bộ.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Khanna nói rằng việc Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ, dưới sự chỉ đạo của Biden, đe dọa vị thế của New Hampshire là “sơ suất chính trị”.

Trong khi đó, các đồng minh của ông Biden tin rằng cuộc tranh chấp sơ bộ sẽ bị lãng quên vào thời điểm cử tri bỏ phiếu vào tháng 11 năm 2024, đặc biệt là với cựu Tổng thống Donald Trump hoặc một trong những người ủng hộ đảng Cộng hòa của ông Trump có tên trên lá phiếu.

Những người ủng hộ ông Biden cũng lưu ý rằng một số tổng thống hai nhiệm kỳ được yêu thích nhất của quốc gia đã vấp phải sự phản đối từ chính đảng của họ trước khi tái đắc cử.

Tổng thống Ronald Reagan đã phải đối mặt với sự bất bình từ những đảng viên Cộng hòa không hài lòng trước cuộc tranh cử năm 1984, cuộc tổng tuyển cử hóa ra lại là chiến thắng lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Đảng Dân chủ công khai khuyến khích một thách thức chính chống lại Tổng thống Bill Clinton sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ thảm khốc năm 1994. Ông tiếp tục giành chiến thắng trong cuộc tái tranh cử vào năm 1996. Và chiến dịch tranh cử của Tổng thống Barack Obama lo lắng về việc mất đi sự ủng hộ từ cơ sở chính trị của ông - đặc biệt là các cử tri da đen - trước khi ông giành chiến thắng vào năm 2012.

Ông Stephanie Cutter, người đã giúp quản lý cuộc tái tranh cử năm 2012 của ông Obama, nói: “Chúng tôi có rất nhiều việc phải làm, nhưng các nguyên tắc cơ bản đã có.”

Cách nhìn của ông Obama đã thay đổi khi nhóm của ông làm việc để nhắc nhở cử tri rằng họ thích điều gì nhất ở ông so với đối thủ bên Cộng hòa.

“Các cuộc bầu cử là về hai người,” ông Cutter nói. “Một khi các đảng viên Cộng hòa bắt đầu đi vào con đường tranh cử và sự điên cuồng đó bắt đầu, thì sự tương phản giữa chuyến tàu điên cuồng đó với khả năng lãnh đạo ổn định của ông Joe Biden và thậm chí tự tay khắc phục một số vấn đề lớn nhất của quốc gia sẽ trở nên rõ ràng như ban ngày.”

Ông Biden đã có được những thành tựu quan trọng có thể thúc đẩy chiến dịch tái tranh cử.

Ông đã ký thành luật một dự luật cứu trợ đại dịch sâu rộng, một gói cơ sở hạ tầng khổng lồ, luật an toàn súng liên bang mới đầu tiên trong nhiều thập niên và một kế hoạch toàn diện về sức khỏe và môi trường cho phép Medicare giảm giá thuốc theo toa và dành hàng tỷ đô la để chống biến đổi khí hậu. Tăng trưởng việc làm và tỷ lệ thất nghiệp cũng đã được cải thiện trong chính quyền của ông.

Tuy nhiên, ông đang vật lộn với những thách thức gay gắt liên quan đến lạm phát, nhập cư bất hợp pháp, tội phạm và các vấn đề đối ngoại.

Thống đốc North Carolina, Roy Cooper, một đảng viên Dân chủ, cho rằng những thách thức chính trị của ông Biden là do các nhà lãnh đạo Dân chủ chưa làm đủ để thúc đẩy thành tích của ông.

Ông Cooper nói trong một cuộc phỏng vấn: “Sự mất kết nối thực sự hiện nay là thông tin.” “Tổng thống Biden đã hoàn thành trong hai năm điều mà nhiều tổng thống chỉ hy vọng làm được trong tám năm. Thành công của ông có nghĩa là những chiến thắng thực sự cho các gia đình lao động. Mọi người sẽ bắt đầu thấy sự cải thiện thực sự trong cuộc sống của họ. Công việc của chúng tôi là đảm bảo rằng họ biết rằng chính Tổng thống Biden đã hoàn thành công việc đó.”

Ông Cooper nói thêm: “Các đảng viên Dân chủ đã gặp nhau một lần vào trước năm 2020 để yêu cầu ông ấy làm một việc, và ông ấy đã hoàn thành nó – ông ấy đã đánh bại Tổng thống Trump,” ông Cooper nói thêm. “Và bây giờ ông ấy sẽ làm điều đó một lần nữa.”

Bất chấp sự lạc quan như vậy, các đảng viên Dân chủ trên khắp New Hampshire tin rằng ông Biden sẽ khó có thể sánh được với chiến thắng 7 điểm phần trăm năm 2020 của ông ở bang này vào năm 2024.

Thống đốc hiện tại của New Hampshire, Chris Sununu thuộc đảng Cộng hòa, gọi việc thay đổi lịch bầu cử sơ bộ là “một tính toán sai lầm khủng khiếp” đối với ông Biden, khiến ông ấy phải đối mặt với một thách thức bầu cử sơ bộ hợp pháp.

“Ông ấy đã khiến việc giành chiến thắng vào ngày 24 tháng 11 trở nên khó khăn hơn - nếu ông được đề cử,” ông Sununu nói trong một cuộc phỏng vấn. “Nhưng vì những gì ông ấy đã làm ở đây, rất có thể ông ấy sẽ không được đề cử.”

Có thể dễ dàng nhận thấy những lo ngại của Dân chủ trong cuộc họp hàng tháng của đảng viên Dân chủ ở Laconia vào cuối tuần trước, nơi chỉ có nửa tá người tụ tập để thảo luận về công việc của đảng. Hầu hết những người tham gia, đặc biệt là những người lớn tuổi, cho biết họ ủng hộ việc ông Biden tái tranh cử, ngay cả khi họ không nhiệt tình với điều đó.

Bà Lois Kessin, 73 tuổi, cư dân Laconia, đã tình nguyện làm việc cho ông Biden ở New Hampshire kể từ khi ông Obama lần đầu tiên chọn ông làm người liên danh tranh cử. Bà có một bức ảnh của bà và ông Biden treo ở hành lang nhà.

“Tôi rất hài lòng với ông Joe Biden,” bà nói, thừa nhận rằng một số đảng viên Dân chủ lo lắng về tuổi tác của ông - một mối quan tâm mà bà nói là xúc phạm. “Có lẽ có ai đó xuất sắc như ông, giàu lòng nhân ái và hiểu biết. Nhưng cho đến khi người đó xuất hiện, tôi hài lòng với ông Joe Biden.”

Chủ tịch ủy ban Laconia, Eric Hoffman, 43 tuổi, tỏ ra kém nhiệt tình hơn.

“Đảng đã ủng hộ ông là người được đề cử, nhưng rõ ràng ông không phải là bốn lựa chọn đầu tiên của chúng tôi,” ông Hoffman nói, đề cập đến việc ông Biden về đích trong cuộc bầu cử sơ bộ năm 2020. “Mọi người muốn thấy một sự thay đổi.”

Nhưng giống như nhiều đảng viên Dân chủ, ông cho biết sẽ bỏ phiếu cho ông Biden trong cuộc tổng tuyển cử năm 2024 để đảm bảo đảng Cộng hòa không chiếm lại Tòa Bạch Ốc.

Ông Hoffman nói: “Tôi không phải là một người hâm mộ cuồng nhiệt của ông ấy, nhưng tôi khá ấn tượng với khả năng của ông ấy và những điều ông ấy đã đạt được. “Vì vậy, đó không phải là điều tồi tệ nhất trên thế giới.”

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG