Đường dẫn truy cập

TT Biden công kích đồng minh 'cực đoan' của ông Trump, xem họ là nguy cơ đối với dân chủ


Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Đại sảnh Độc lập, 1/9/2022, ở Philadelphia.
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Đại sảnh Độc lập, 1/9/2022, ở Philadelphia.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cáo buộc rằng các đồng minh theo đảng Cộng hòa của ông Donald Trump phá hoại nền dân chủ của Mỹ và kêu gọi cử tri vào thứ Năm 1/9 hãy bác bỏ chủ nghĩa cực đoan trước cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11.

Ông Biden cáo buộc rằng các nhà lập pháp và những người khác tâm huyết với nghị trình “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” (MAGA) do cựu Tổng thống Mỹ Trump đứng đầu là những người sẵn sàng đảo ngược các cuộc bầu cử dân chủ, coi thường Hiến pháp và "quyết tâm kéo thụt lùi đất nước này" về thời kỳ không có quyền phá thai, quyền riêng tư, tránh thai hoặc hôn nhân đồng tính.

"Ông Donald Trump và các đảng viên Cộng hòa theo MAGA đại diện cho một chủ nghĩa cực đoan đang đe dọa chính nền cộng hòa của chúng ta", ông Biden nói. "Cùng lúc tôi đang đứng đây đêm nay, bình đẳng và dân chủ đang bị tấn công. Chúng ta chẳng làm được điều gì hay ho cho chính mình khi giả vờ như không có chuyện đó", vẫn lời ông Biden.

Bài phát biểu vào thời điểm đông người theo dõi ở Philadelphia, nơi khai sinh ra nền dân chủ Mỹ, đánh dấu một bước ngoặt lớn đối với ông Biden khi cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ sắp diễn ra.

Các viên phụ tá cho biết vị tổng thống ngày càng lo ngại về các xu hướng phản dân chủ trong đảng Cộng hòa, và nhận thấy cần phải tham gia vào cuộc chiến tranh cử năm nay và bắt tay vào cuộc vận động của chính ông để có thể tái cử vào năm 2024.

Sau khi dành phần lớn thời gian của năm 2022 để cố chống lạm phát cao ở trong nước và cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, cũng như hai lần bị nhiễm COVID-19 trong mùa hè, ông Biden trong những ngày gần đây liên tục công kích những người Cộng hòa liên kết với ông Trump.

Phát biểu của ông hôm 1/9 lên án nạn bạo lực chính trị và thúc giục thỏa hiệp lưỡng đảng. Ông Biden có bài phát biểu này sau khi đã có các bài phát biểu khác trong những ngày gần đây, trong đó ông lên án triết lý MAGA là "chủ nghĩa phát xít bán phần", cũng như dùng từ “bệnh hoạn” để công kích những lời đe dọa của đảng Cộng hòa nhằm vào FBI sau khi diễn ra vụ khám xét nhà của ông Trump ở Florida.

Một nhà gây quỹ của đảng Dân chủ cho biết các nhà tài trợ đang theo dõi chặt chẽ chất lượng công việc của ông Biden trong vài tháng tới để đánh giá liệu có ủng hộ ông trong cuộc tranh cử tổng thống năm 2024 hay không.

Một số người đã quyết định rằng ông Biden, 79 tuổi, nên rút lui để nhường chỗ cho nhân vật lãnh đạo mới, trong khi những người khác muốn xem liệu ông có thể lãnh đạo đảng một cách hiệu quả hay không.

Một quan chức cấp cao của đảng Dân chủ bình luận: “Nếu chúng ta có thể xoay sở thành công và vẫn giữ được Thượng viện, sẽ có đủ tiếng nói ủng hộ cho rằng ông ấy đã giành được thành công và mở đường cho việc tái tranh cử. Còn nếu chúng ta không làm được như vậy, tinh thần chung ở mức áp đảo sẽ là 'Hãy trao ngọn đuốc lại cho người khác'".

(Reuters)

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG