Đường dẫn truy cập

Một năm trong Nhà Trắng: Tỷ lệ ủng hộ ông Biden tiếp tục xuống thấp


Tổng thống Joe Biden đã có một cuộc họp báo để đánh dấu tròn một năm nắm quyền
Tổng thống Joe Biden đã có một cuộc họp báo để đánh dấu tròn một năm nắm quyền

Khi Tổng thống Mỹ Joe Biden kết thúc năm đầu tiên nắm quyền, có một thực tế rõ rệt là đa số người dân Mỹ lần đầu tiên không tán thành cách ông thực hiện chức trách tổng thống khi đối phó với đại dịch kéo dài và lạm phát cao, theo một cuộc thăm dò mới đây của Trung tâm Nghiên cứu Các vấn đề Công cộng AP-NORC, là một chương trình hợp tác giữa hãng tin AP và Đại học Chicago.

Số người Mỹ không tán thành nhiều hơn số tán thành cách ông Biden thực hiện vai trò tổng thống, 56% so với 43%. Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có 28% người Mỹ nói họ muốn ông Biden tái tranh cử vào năm 2024, trong đó chỉ có 48% cử tri Dân chủ.

Hôm 19/1, khi được hỏi tại một cuộc họp báo về mức độ ủng hộ bị sụt giảm, Tổng thống Biden trả lời: “Tôi không tin các cuộc thăm dò.”

Kết quả này là sự đảo chiều thấy rõ nếu so với đầu nhiệm kỳ.

Hồi tháng 7, 59% người dân Mỹ cho biết họ tán thành thành tích làm việc của ông Biden trong một cuộc thăm dò của AP-NORC. Tỷ lệ này đã giảm xuống còn 50% vào cuối tháng 9 trong bối cảnh Mỹ rút quân một cách hỗn loạn và đẫm máu khỏi Afghanistan, số ca nhiễm virus corona gia tăng và những nỗ lực phập phù của chính quyền Biden để thúc đẩy các chính sách kinh tế, cơ sở hạ tầng và thuế qua Quốc hội.

Cuộc thăm dò mới nhất cho thấy niềm tin của người Mỹ vào cách ông Biden xử lý đại dịch – vốn hồi đầu được xem là thế mạnh của chính quyền ông – đã xói mòn thêm vào lúc biến chủng Omicron làm quá tải hệ thống y tế và càng làm cho một lượng cử tri Mỹ vốn hy vọng cuộc sống sẽ trở lại bình thường vào lúc này thêm mệt mỏi.

Chỉ có 45% người được vấn ý nói rằng họ tán thành cách xử lý dịch COVID-19 của ông Biden, giảm từ mức 57% trong tháng 12 và từ 66% vào tháng 7 năm 2021.

Người Mỹ thậm chí còn bi quan hơn về thành tích kinh tế của ông Biden, với chỉ 37% tán thành. Sự bất mãn ngày càng tăng về các chính sách kinh tế của ông xảy ra vào lúc lạm phát tăng nhanh nhất trong gần 40 năm vào tháng trước, tăng 7% so với một năm trước đó, làm tăng chi phí sinh hoạt và gặm nhấm vào số tiền tăng lương.

Bà Joyce Bowen, 61 tuổi, ở Knoxville, bang Tennessee, nói rằng Biden đáng được khen ngợi vì đã khuyến khích người Mỹ tiêm ngừa, nhưng bà bày tỏ thất vọng về phản ứng của chính quyền trước lạm phát.

Người công nhân quét dọn bán thời gian tại một thư viện công cộng này cho biết bà và anh trai, người mà bà chu cấp, đã ăn ít thịt hơn để bù đắp chi phí hàng hóa tăng và giá xăng tăng vốn đã làm giảm sức mua của tiền lương của bà.

“Thật khó để có đủ thức ăn trên bàn ăn và xăng trong xe”, bà Bowen, người đã bỏ phiếu cho ông Biden nhưng nói bà không muốn ông tái tranh cử vào năm 2024.

Nhưng không phải tất cả đều là tin xấu đối với ông Biden: nhiều người tiếp tục đánh giá tích cực về tổng thống, tính cách và sự điều hành của ông.

Cuộc thăm dò của AP-NORC cũng cho thấy ông Biden được ủng hộ nhiều hơn ông Trump vào cùng thời điểm trong nhiệm kỳ. Vào tháng 2 năm 2018, chỉ có 35% người Mỹ nói họ ủng hộ ông Trump.

VOA Express

XS
SM
MD
LG