Đường dẫn truy cập

TT Biden cho biết có kế hoạch tái tranh cử, sẽ chốt vào đầu năm 2023


Tổng thống Mỹ Biden họp báo hôm 9/11.
Tổng thống Mỹ Biden họp báo hôm 9/11.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm thứ Tư 9/11 cho hay ông dự định tái tranh cử và có thể sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào đầu năm sau. Ông nói như vậy sau khi tuyên bố rằng kết quả cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ hôm 8/11 là điều tốt cho nền dân chủ.

Các quan chức Nhà Trắng tỏ ra hồ hởi khi các đảng viên trong cùng đảng Dân chủ của ông Biden đã đạt kết quả tốt hơn mong đợi.

Ông Biden, sẽ tròn 80 tuổi trong tháng này, đã đối diện với những câu hỏi là ông có tìm cách giành thêm nhiệm kỳ thứ hai hay không. Một cố vấn của ông Biden cho biết đang có các cuộc thảo luận chuẩn bị cho chiến dịch tranh cử năm 2024.

"Chúng tôi có ý định tái tranh cử, đó là ý định của chúng tôi", ông Biden nói với các phóng viên tại Nhà Trắng, phu nhân của ông là Jill Biden ngồi gần đó. "Đây rốt cuộc là quyết định của gia đình", vẫn lời ông.

Ông Biden cho biết gia đình ông muốn ông tái tranh cử và ông không cảm thấy phải đưa ra quyết định cuối cùng một cách vội vã. Ông nói rằng quyết định của ông không liên quan gì đến bất kỳ thông báo nào từ đối thủ năm 2020 của ông, cựu Tổng thống Donald Trump thuộc đảng Cộng hòa, người dự kiến cũng sẽ tranh cử.

Ông Biden đã dành hai năm đầu tiên trong nhiệm kỳ để cảnh báo về các nguy cơ đối với nền dân chủ sau khi những ủng hộ viên của ông Trump xông vào Điện Capitol, tức tòa nhà quốc hội Mỹ, vào ngày 6/1/2021 và không chấp nhận chiến thắng hợp pháp của ông Biden.

Ông nhấn mạnh những điều đó trong những ngày cuối cùng của cuộc bầu cử giữa kỳ.

Khi được hỏi các nhà lãnh đạo khác trên thế giới nên nhìn nhận ra sao về thời điểm này đối với nước Mỹ, với việc ông Trump có thể tái tranh cử, ông Biden nói rằng câu trả lời là phải đảm bảo sao cho ông Trump không bao giờ trở lại nắm quyền.

“Chúng ta phải thể hiện rằng ông ấy sẽ không nắm quyền nếu ông ấy có ra tranh cử đi nữa, đảm bảo rằng - bằng những nỗ lực hợp pháp và đúng theo Hiến pháp của chúng ta - ông ấy sẽ không trở thành tổng thống tiếp theo, không trở thành tổng thống một lần nữa”, ông Biden nói.

Đảng Cộng hòa giành được thắng lợi vừa phải trong cuộc bầu cử hôm 8/11 và có thể nắm quyền kiểm soát Hạ viện, nhưng quyền kiểm soát Thượng viện còn tùy thuộc vào 3 cuộc đua vẫn còn rất sít sao, chưa ngã ngũ vào tối 9/11.

Ông Biden cho hay ông sẽ phủ quyết nỗ lực thông qua lệnh cấm phá thai trên toàn quốc và phản đối việc cắt giảm thuế đối với những người giàu có, là hai chủ trương về chính sách mà đảng Cộng hòa có thể theo đuổi nếu họ kiểm soát quốc hội.

Nhà Trắng đã chuẩn bị cho một loạt các cuộc điều tra có thể được tiến hành khi đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện, trong đó, có thể có cuộc điều tra về các giao dịch kinh doanh của Hunter Biden, con trai của tổng thống.

Tổng thống Biden nói trong cuộc họp báo rằng người dân Mỹ sẽ xem những cuộc điều tra đó “gần như là tấn hài kịch”, theo cách dùng từ của ông, và ông nói thêm rằng ông không thể kiểm soát những gì phía đảng Cộng hòa làm.

(Reuters)

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG