Đường dẫn truy cập

Nhà Trắng: ông Biden dự định tái tranh cử năm 2024


Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden dự định tái tranh cử vào năm 2024, phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên hôm 22/11, theo Reuters.

Tỉ lệ ủng hộ của công chúng đối với Tổng thống Biden, 79 tuổi, sụt giảm trong những tháng gần đây khiến một số đảng viên Dân chủ đặt nghi vấn liệu ông có nên tranh cử thêm một nhiệm kỳ 4 năm nữa hay không.

“Có. Đó là ý định của ông ấy,” bà Psaki nói khi ông Biden đang trên máy bay Air Force One để đến dự Lễ Tạ ơn với các binh sĩ Mỹ ở căn cứ Fort Bragg, bang North Carolina.

Các đảng viên Dân chủ choáng váng sau khi bị đảng Cộng hòa đánh bại trong cuộc bầu cử bang Virginia hồi đầu tháng này, và chỉ thắng được sít sao tại bang New Jersey.

Có những câu hỏi nêu lên về khả năng Phó Tổng thống Kamala Harris ra tranh cử năm 2024 nếu như ông Biden quyết định không tái tranh cử. Một cuộc thăm dò gần đây của tờ US TODAY / Đại học Suffolk cho thấy tỉ lệ ủng hộ cho công việc phó tổng thống của bà là 28%.

Ông Biden được kiểm tra sức khỏe lần đầu tiên hôm 19/11 kể từ khi lên nhậm chức vào tháng 1/2021. Các bác sĩ phát hiện ông có dáng đi cứng đờ và ông hay bị ho là do bị trào ngược axit. Các bác sĩ cho biết ông đủ sức khỏe để tiếp tục làm việc.

Triển vọng chính trị của ông Biden dường như được nâng lên vào tuần trước khi Quốc hội thông qua kế hoạch cơ sở hạ tầng trị giá 1 nghìn tỷ đôla. Và ngân sách 2 nghìn tỷ đôla cho hệ thống an sinh xã hội đang được thảo luận.

VOA Express

XS
SM
MD
LG