Đường dẫn truy cập

Kế hoạch ngừng bắn bị đình trệ, Israel tăng cường tấn công Gaza


Thị trấn Sderot ngày 16/10/2023.
Thị trấn Sderot ngày 16/10/2023.

Những hy vọng về một lệnh ngừng bắn ngắn hạn ở miền nam Gaza để cho phép những người mang hộ chiếu nước ngoài rời khỏi vùng đất bị bao vây của người Palestine và đưa viện trợ đến vùng này đã tan vỡ hôm 16/10, khi các cuộc bắn phá của Israel tăng cường trước một cuộc xâm lược trên bộ dự kiến sẽ diễn ra, theo Reuters.

Người dân ở Gaza do Hamas cai trị cho biết các cuộc tấn công qua đêm là nặng nề nhất trong 9 ngày xung đột. Họ cho biết nhiều ngôi nhà bị san phẳng và số người chết tăng lên không thể tránh khỏi.

Các nỗ lực ngoại giao đã được tiến hành để đưa viện trợ vào vùng đất này, nơi đã hứng chịu các đợt ném bom không ngừng của Israel kể từ khi phiến quân Hamas tấn công vào Israel ngày 7/10 đến nay có khoảng 1.300 người thiệt mạng.

Israel áp đặt lệnh phong tỏa hoàn toàn và đang chuẩn bị một cuộc tấn công trên bộ vào Gaza và tiêu diệt Hamas, lực lượng tiếp tục bắn tên lửa vào Israel kể từ cuộc tấn công xuyên biên giới ngắn ngủi. Quân đội và xe tăng của Israel đang tập trung đông đảo ở biên giới.

Nhà chức trách ở Gaza cho biết ít nhất 2.750 người thiệt mạng vì các cuộc tấn công của Israel, 1/4 trong số đó là trẻ em và gần 10.000 người bị thương. Hơn 1.000 người khác đang mất tích và được cho là đang nằm dưới đống đổ nát.

Khi cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng xấu đi, với việc thiếu lương thực, nhiên liệu và nước, hàng trăm tấn viện trợ từ một số quốc gia đã bị giữ lại ở Ai Cập để chờ thỏa thuận chuyển hàng an toàn tới Gaza và sơ tán một số người mang hộ chiếu nước ngoài qua biên giới Rafah.

Trước đó, cũng hôm 16/10, các nguồn tin an ninh Ai Cập nói với Reuters rằng đã đạt được thỏa thuận mở cửa khẩu để cho phép viện trợ vào khu vực này.

Tuy nhiên, văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết trong một tuyên bố: “Hiện tại không có lệnh ngừng bắn và viện trợ nhân đạo ở Gaza để đổi lấy việc đưa người nước ngoài ra ngoài”.

Ông Izzat El Reshiq, quan chức Hamas, nói với Reuters rằng các tin tức về việc mở cửa khẩu với Ai Cập hoặc lệnh ngừng bắn tạm thời là “không có thật”.

Ai Cập cho biết cửa khẩu này vẫn mở từ phía Ai Cập trong những ngày gần đây, nhưng không thể hoạt động được do các cuộc bắn phá của Israel vào phía Palestine.

Tình hình vẫn chưa rõ ràng tại cửa khẩu Rafah, nơi duy nhất không do Israel kiểm soát. Các phóng viên của Reuters cho biết một đám đông nhỏ đã tụ tập ở đó để chờ vào Ai Cập.

Hoa Kỳ yêu cầu công dân của mình ở Gaza đến gần cửa khẩu để họ có thể sơ tán. Chính phủ Hoa Kỳ ước tính số người Mỹ gốc Palestine có hai quốc tịch ở Gaza là từ 500 đến 600 người.

Washington cũng đang tìm cách để 155 con tin được thả, bao gồm cả người Mỹ, Israel cho biết những con tin này đã bị Hamas đưa trở lại Gaza.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải cung cấp viện trợ nhân đạo cho dân thường Palestine trong các cuộc gọi điện đàm hôm 14/10 với Thủ tướng Netanyahu và Tổng thống Nhà nước Palestine Mahmoud Abbas.

Ông Biden cũng kêu gọi Israel tuân theo các quy tắc chiến tranh khi đáp trả các cuộc tấn công của Hamas.

Ông nói: “Đại đa số người Palestine không liên quan gì đến các cuộc tấn công kinh hoàng của Hamas và đang phải chịu hậu quả của họ”.

Truyền thông Palestine đưa tin máy bay Israel ném bom các khu vực xung quanh bệnh viện Al-Quds ở thành phố Gaza vào sáng sớm hôm 16/10 và xe cứu thương tại cơ sở này không thể di chuyển do các cuộc tấn công đó.

Israel kêu gọi người dân Gaza sơ tán về phía nam, điều mà hàng trăm nghìn người đã thực hiện tại khu vực có khoảng 2,3 triệu người này. Hamas yêu cầu mọi người phớt lờ thông điệp của Israel.

Ngày thứ năm liên tiếp, Gaza vẫn không có điện, khiến các dịch vụ quan trọng, bao gồm y tế, nước và vệ sinh đến bờ vực sụp đổ, đồng thời làm tình trạng mất an ninh lương thực ngày càng trầm trọng.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG