Đường dẫn truy cập

Israel tiếp tục oanh tạc Dải Gaza, sắp đổ quân vào; thị trấn gần Lebanon được sơ tán


Israeli không kích Dải Gaza, 20/10/2023.
Israeli không kích Dải Gaza, 20/10/2023.

Hôm thứ Sáu 20/10, Israel san phẳng một quận ở phía bắc Gaza sau khi cảnh báo các gia đình vẫn còn ở đó rằng họ có nửa tiếng để chạy đi; Israel cũng đã ra lệnh sơ tán thị trấn lớn nhất của nước này gần Lebanon, cùng lúc họ nói rõ rằng mệnh lệnh đổ quân vào Gaza sẽ sớm được ban hành.

Ở Washington, trong một bài phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Mỹ Joe Biden đề nghị nhân dân Mỹ chi thêm hàng tỷ đô la để giúp Israel chống lại Hamas, ông nói rằng nhóm này tìm cách "tiêu diệt" nền dân chủ của Israel.

Israel thề sẽ xóa sổ nhóm Hồi giáo Hamas nắm quyền cai trị Gaza, sau khi các tay súng của nhóm này xông qua hàng rào bao quanh khu vực này hôm 7/10 và tấn công loạn xạ qua các làng và thị trấn của Israel, giết chết 1.400 người, chủ yếu là dân thường.

Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant nói với quân đội tập trung tại đường ranh giới với Gaza hôm 19/10: “Bây giờ các anh em nhìn thấy Gaza từ xa, các anh em sẽ sớm nhìn thấy nó từ bên trong. Mệnh lệnh sẽ được ban ra”.

Trong nhiều ngày nay, Israel tấn công Gaza bằng các cuộc không kích và đưa 2,3 triệu người dân của khu vực này vào cảnh bị bao vây triệt để, Israel cấm vận chuyển ngay cả thực phẩm, nhiên liệu và vật tư y tế. Các quan chức Palestine cho hay kể từ ngày 7/10, 3.785 người Palestine đã thiệt mạng, trong đó có hơn 1.500 trẻ em. Liên Hiệp Quốc cho biết hơn một triệu người đã bị mất nhà cửa.

Israel đã yêu cầu tất cả dân thường sơ tán khỏi nửa phía bắc của Dải Gaza, bao gồm Thành phố Gaza, nhưng nhiều người vẫn ở lại nhà của họ.

Tại Zahra, một thị trấn phía bắc, người dân cho biết toàn bộ một quận gồm khoảng 25 tòa nhà chung cư cao tầng dường như đã bị san bằng.

Tòa Thượng phụ Chính thống giáo Jerusalem, giáo phái Thiên chúa giáo chính của người Palestine, cho hay lực lượng Israel đã tấn công Nhà thờ Saint Porphyrius ở Thành phố Gaza. Một nhân viên dân phòng cho biết hai người ở các tầng trên sống sót; những người ở tầng dưới đã thiệt mạng và vẫn còn nằm trong đống đổ nát.

Văn phòng các vấn đề nhân đạo của LHQ cho hay hơn 140.000 ngôi nhà - gần 1/3 tổng số nhà ở Gaza - đã bị hư hại, trong đó gần 13.000 ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn.

Trong khi quân đội Israel đang tập trung xung quanh Gaza và chờ lệnh đổ quân vào, xung đột cũng đang lan sang hai mặt trận khác – khu Bờ Tây và biên giới phía bắc của Israel với Lebanon.

Bộ Quốc phòng đã ra lệnh cho cư dân của Kiryat Shmona, thị trấn lớn nhất Israel gần biên giới Lebanon, hãy sơ tán đến nơi ở tạm. Các cuộc đụng độ ở vùng biên giới giữa Israel và phong trào Hezbollah của Lebanon gần đây đã có mức độ đẫm máu nhất kể từ cuộc chiến toàn diện năm 2006.

Tại khu Bờ Tây, Bộ Y tế Palestine cho hay 13 người đã thiệt mạng trong đó có 5 trẻ em sau khi quân đội Israel đột kích rồi phát tín hiệu đề nghị không kích vào trại tị nạn Nur Shams gần Tulkarm.

Vùng lãnh thổ này, nơi người Palestine có quyền tự trị hạn chế trong khi vẫn bị quân đội Israel chiếm đóng, gần đây đã có những cuộc đụng độ chết chóc nhất kể từ khi cuộc nổi dậy intifada lần thứ hai kết thúc vào năm 2005.

Giới ngoại giao lo ngại xung đột có thể lan rộng hơn nữa. Lầu Năm Góc cho biết hôm 19/10 rằng một tàu chiến của Hải quân Hoa Kỳ hoạt động ở phía bắc Biển Đỏ đã bắn chặn ba tên lửa hành trình và một số máy bay không người lái do phong trào Houthi ở Yemen phóng đi, có khả năng hướng tới Israel.

Houthi, giống như Hamas ở Gaza và Hezbollah của Lebanon, được Iran hậu thuẫn. Iran đã ca ngợi các cuộc tấn công của Hamas vào Israel mặc dù Iran phủ nhận chuyện đứng sau hành động đó.

Cho đến nay, phần lớn các nhà lãnh đạo phương Tây đều bày tỏ ủng hộ chiến dịch của Israel chống Hamas, mặc dù ngày càng có nhiều lo ngại về nỗi thống khổ của dân thường ở Gaza, nơi vẫn chưa nhận được viện trợ dù đã có những lời hứa từ lâu.

Israel nói rằng họ sẽ không cho phép viện trợ đi từ lãnh thổ của mình tới Gaza cho đến khi nào hơn 200 con tin bị các tay súng bắt giữ được trả tự do.

Ông Biden đã được Israel hứa sẽ cho phép một số hàng viện trợ đi từ Ai Cập vào Gaza, miễn là viện trợ này được giám sát để đảm bảo không đến tay Hamas. Cho đến nay, các xe tải vẫn phải đỗ ở bên phía Ai Cập.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG