Đường dẫn truy cập

Israel tiếp tục sơ tán người dân gần biên giới với Libăng


Người dân ở thị trấn Kiryat Shmona của Israel trên biên giới với Libăng sơ tán hôm 22/10.
Người dân ở thị trấn Kiryat Shmona của Israel trên biên giới với Libăng sơ tán hôm 22/10.

Israel đã mở rộng kế hoạch sơ tán các cộng đồng ở mặt trận phía bắc với Libăng hôm 22/10, trong khi các cuộc đụng độ xuyên biên giới với các chiến binh từ nhóm Hezbollah của Libăng đã gia tăng kể từ khi cuộc chiến ở Gaza nổ ra hơn hai tuần trước.

Sau khi thực thi kế hoạch vào tuần trước để di dời cư dân ra khỏi 28 ngôi làng ở khu vực biên giới, và thị trấn Kiryat Shmona gần đó, đến nơi có chỗ ở tạm thời do nhà nước tài trợ, Bộ Quốc phòng cho biết họ đã bổ sung thêm 14 cộng đồng vào danh sách sơ tán.

Hezbollah và Israel đã đọ súng ở biên giới với tần suất ngày càng tăng kể từ khi nhóm Hamas của Palestine tiến hành một cuộc tấn công chết chóc vào Israel vào ngày 7 tháng 10 và Israel đáp trả bằng các cuộc không kích dữ dội vào Gaza.

Đây là sự leo thang bạo lực tồi tệ nhất dọc biên giới Israel-Libăng kể từ cuộc chiến năm 2006 giữa Israel và Hezbollah.

Lãnh đạo Hezbollah được Iran hậu thuẫn, Hassan Nasrallah, vẫn chưa lên tiếng công khai về tình trạng leo thang, nhưng nhà lập pháp Hezbollah Hassan Fadlallah nói hôm 22/10 rằng lãnh đạo của nhóm này đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến và chỉ đạo các chỉ huy trong trận chiến.

Quân đội Israel hôm 22/10 cho biết họ đã tấn công một số mục tiêu của Hezbollah ở Libăng vào ban đêm, bao gồm cả nơi mà họ mô tả là một khu phức hợp mà từ đó một tên lửa đã được bắn vào một trong những máy bay không người lái của họ. Israel không cung cấp vị trí của các mục tiêu này.

Trong các vụ sau đó, lực lượng Israel đã tấn công ba nhóm chiến binh đã phóng hoặc đang chuẩn bị phóng tên lửa chống thiết giáp qua biên giới, quân đội cho biết và nói thêm rằng họ cũng bắn hạ một máy bay không người lái đang tiếp cận từ bên trong Libăng.

Kênh truyền hình Al-Manar do Hezbollah điều hành đưa tin về các cuộc bắn phá của Israel ở Aalma Shaab và các khu vực xung quanh, nằm ở phía tây của vùng biên giới, cũng như xung quanh Aitaroun ở phía đông.

Al-Manar đưa tin, khu vực xung quanh thị trấn Hula của Libăng, đối diện với Kiryat Shmona của Israel, cũng phải đối mặt với các cuộc bắn phá của Israel. Quận Hula là tâm điểm của các cuộc không kích và phản công trong những ngày gần đây.

Tính đến ngày 21/10, Hezbollah cho biết rằng 19 chiến binh của họ đã thiệt mạng trong các vụ xung đột ở biên giới kể từ ngày 7 tháng 10.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG