Đường dẫn truy cập

Israel tiếp tục yêu cầu người dân ở Gaza di chuyển về phía nam


Người Palestine chờ mua bánh mì tại một tiệm bánh ở Khan Younis, phía nam Dải Gaza, ngày 14 tháng 10 năm 2023.
Người Palestine chờ mua bánh mì tại một tiệm bánh ở Khan Younis, phía nam Dải Gaza, ngày 14 tháng 10 năm 2023.

Người Palestine cho biết đã nhận được cảnh báo mới từ quân đội Israel về việc di chuyển từ phía bắc đến phía nam dải Gaza, đồng thời cảnh báo thêm rằng họ có thể bị coi là có cảm tình với một "tổ chức khủng bố" nếu ở lại.

Thông điệp được gửi dưới dạng tờ rơi có ghi tên và biểu tượng của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) từ ngày 21/10 và gửi tới người dân qua tin nhắn âm thanh trên điện thoại di động trên khắp Dải Gaza, một lãnh thổ hẹp chỉ dài 45 km.

Tờ rơi có đoạn: "Cảnh báo khẩn cấp tới người dân Gaza. Sự hiện diện của bạn ở phía bắc Wadi Gaza khiến tính mạng của bạn gặp nguy hiểm. Bất cứ ai chọn không rời khỏi phía bắc Gaza đến phía nam Wadi Gaza có thể bị coi là đồng phạm của một tổ chức khủng bố".

Israel đã không kích Gaza kể từ khi nhóm chiến binh Hamas tiến hành một cuộc tấn công chết người trên đất Israel vào ngày 7 tháng 10. Israel đã tập trung quân và thiết bị quân sự đến biên giới với Gaza để chuẩn bị cho khả năng tấn công trên bộ.

Quân đội Israel cho biết trong một tuyên bố rằng họ "không có ý định coi những người chưa sơ tán... là thành viên của nhóm khủng bố".

Quân đội Israel nói thêm rằng họ không nhắm mục tiêu vào dân thường.

“Để giảm thiểu thiệt hại cho dân thường, IDF đã gửi yêu cầu tới người dân ở khu vực phía bắc Dải Gaza sơ tán về phía nam Wadi Gaza”, thông báo cho biết.

Israel trước đây đã thúc giục người Palestine di chuyển về phía nam, mặc dù người Palestine cho biết trước đây rằng họ chưa được thông báo rằng họ có thể bị coi là những người có cảm tình với "khủng bố" nếu không làm như vậy.
Họ cũng nói rằng việc di chuyển về phía nam vẫn có nhiều rủi ro trong bối cảnh có các cuộc không kích và các khu vực ở phía nam cũng bị tấn công.

Nhiều gia đình rời Gaza về phía nam cho biết họ đã mất người thân trong các cuộc không kích của Israel ở phía nam Gaza.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG