Đường dẫn truy cập

Nhật tăng chế tài Nga, đại sứ Mỹ cho người tị nạn Ukraine tạm trú tại tư dinh


Biểu tình chống Nga xâm lược Ukraine tại Tokyo, Nhật, ngày 5/3/2022.
Biểu tình chống Nga xâm lược Ukraine tại Tokyo, Nhật, ngày 5/3/2022.

Nhật ngày 18/3 loan báo sẽ chế tài 15 cá nhân và 9 tổ chức Nga, trong đó có các giới chức quốc phòng và nhà xuất khẩu vũ khí quốc doanh Rosoboronexport.

Các chế tài, bao gồm phong tỏa tài sản, là biện pháp mới nhất của Nhật kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2. Hiện nay các chế tài của Nhật nhắm vào 76 cá nhân, 7 ngân hàng và 12 tổ chức tại Nga, Bộ Tài chính cho hay.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy sẽ đọc diễn văn trước Quốc hội Nhật vào tuần tới.

Nga nói hành động của họ tai Ukraine là “chiến dịch quân sự đặc biệt” không nhằm chiếm đóng lãnh thổ mà để hủy diệt khả năng quân sự của nước láng giềng và bắt những phần tử theo chủ nghĩa dân tộc nguy hiểm.

Đại sứ Mỹ tại Nhật, Rahm Emanuel, ca ngợi hành động của Nhật là “bắn trúng trọng tâm cỗ máy chiến tranh của Nga” và ông ngỏ lời cho người tị nạn Ukraine tạm trú tại tư gia của ông cho đến khi họ tìm được chỗ ở thường trực tại Nhật.

Nhật lâu nay ít khi nhận người tị nạn nhưng đang chuẩn bị tiếp nhận những người sơ tán từ Ukraine, 47 người đã đến Nhật kể từ khi chiến tranh bùng nổ.

Tuần này, một máy bay chở hàng của không lực Mỹ đã vận chuyển nón sắt và những trang bị quân sự phi sát thương do Nhật trao tặng tới Ukraine.

Là một đồng minh chính của Mỹ tại châu Á, Nhật vẫn còn nhiều cổ phần trong những dự án khí đốt và dầu mỏ trên đảo Sakhalin của Nga, sau khi các công ty năng lượng lớn như Shell và Exxon Mobil đã rút khỏi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG