Đường dẫn truy cập

Tài tử Schwarzenegger gửi thông điệp cảnh tỉnh người dân Nga


Arnold Schwarzenegger, cựu vận động viên thể hình, nổi tiếng thế giới qua các bộ phim hành động Hollywood.
Arnold Schwarzenegger, cựu vận động viên thể hình, nổi tiếng thế giới qua các bộ phim hành động Hollywood.

Cựu Thống đốc bang California, Arnold Schwarzenegger, ngày 17/3 nói với người dân Nga rằng họ đang bị nhồi nhét những thông tin sai trái về cuộc tấn công của Nga tại Ukraine và kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin ngừng chiến tranh.

Trong đoạn video dài 9 phút đăng trên Twitter, ngôi sao Hollywood từng thủ vai Terminator (Kẻ hủy diệt) nói với người dân và binh lính Nga rằng Điện Kremlin cố tình dối gạt họ khi tuyên truyền rằng cuộc xâm lược này nhằm "phi phát xít hoá" Ukraine.

Nga nói hành động của họ tại Ukraine là "chiến dịch quân sự đặc biệt."

“Ukraine không khơi mào cuộc chiến này, những người theo chủ nghĩa dân tộc hay phát xít cũng không,” ông Schwarzenegger nói, và lưu ý rằng Tổng thống Volodymyr Zelenskyy của Ukraine là người Do Thái. "Đây không phải là cuộc chiến tranh của nhân dân Nga."

Cuộc xâm lược lớn nhất ở Châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai đã tàn phá các thành phố của Ukraine và khiến hơn 3 triệu người tị nạn lánh sang các nước láng giềng.

Không rõ người dân ở Nga hiểu biết bao nhiêu về cuộc chiến tại Ukraine sau khi Điện Kremlin cắt quyền truy cập nhiều kênh truyền thông và các website khác nhau.

Ông Schwarzenegger kêu gọi người Nga hãy lan truyền tin tức về "nhân tai" và ông cũng ca ngợi những người Nga biểu tình phản chiến.

"Thế giới đã chứng kiến sự dũng cảm của các bạn. Chúng tôi biết các bạn đã phải gánh chịu hậu quả từ sự dũng cảm của mình," ông nói. "Các bạn là những người hùng mới của tôi."

Vị cựu thống đốc Đảng Cộng hòa 74 tuổi, khởi nghiệp là một vận động viên thể hình trước khi nổi tiếng toàn thế giới trong các bộ phim hành động, kêu gọi ông Putin dừng cuộc xâm lược. Ông nói hàng ngàn binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong khi bị lãnh đạo lừa dối.

"Mạng sống, thân thể của các bạn và tương lai của bạn đã bị hy sinh cho một cuộc chiến tranh vô nghĩa," ông nói với những người lính Nga, và cho biết thân phụ của ông từng có những trải nghiệm tương tự khi còn là một người lính của Áo trong Thế chiến thứ hai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG