Đường dẫn truy cập

TT Biden giục ông Tập chọn bên chính nghĩa, chớ ủng hộ cuộc chiến Ukraine của TT Putin


Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau qua đường truyền video hồi ngày 15/11/2021 (ảnh tư liệu).
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau qua đường truyền video hồi ngày 15/11/2021 (ảnh tư liệu).

Tổng thống Mỹ Joe Biden được kỳ vọng sẽ nói với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày thứ Sáu 18/3 rằng Bắc Kinh sẽ phải trả giá đắt nếu Trung Quốc trợ giúp các hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine. Đây sẽ là một lời cảnh báo được đưa ra ở thời điểm quan hệ giữa hai quốc gia ngày càng có những xung khắc sâu sắc.

Nhà Trắng cho biết hai ông Biden và Tập bắt đầu cuộc điện đàm qua đường truyền video lúc 9h03 sáng, giờ miền đông nước Mỹ (tức 13h03, giờ GMT).

Cuộc điện đàm diễn ra sau khi Washington đưa ra lời cảnh báo rằng Bắc Kinh có nguy cơ bị cô lập nếu họ trợ giúp to lớn hơn cho Nga. Đây sẽ là cuộc điện đàm mới nhất giữa ông Biden và ông Tập kể từ tháng 11/2021 và là lần nói chuyện thứ tư của họ kể từ khi ông Biden nhậm chức vào tháng 1/2021.

Nhiều khả năng là cuộc điện đàm sẽ đầy những sự căng thẳng.

Thứ trưởng Ngoại giao thường trực của Mỹ, bà Wendy Sherman, nói với hãng tin MSNBC rằng ông Tập nên nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin "hãy chấm dứt cuộc chiến có chủ ý này, cuộc chiến tàn sát này" ở Ukraine.

Vẫn bà Sherman nói với CNN: "Trung Quốc cần đứng về bên chính nghĩa của lịch sử. Nước này cần đảm bảo rằng họ không bù đắp, về mặt tài chính hoặc theo bất kỳ hình thức nào khác, cho các biện pháp trừng phạt đã được áp đặt lên Nga".

Washington lo ngại rằng Trung Quốc có thể giúp Nga lách các lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây.

Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, hiện đã sang tuần thứ tư, đã giết chết hàng trăm thường dân, khiến các khu vực đô thị trở thành đống đổ nát và gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo khi hàng triệu người bỏ chạy khỏi đất nước.

Tuy chính quyền của ông Biden đã đe dọa sẽ có các biện pháp đáp trả nếu Trung Quốc trợ giúp cho nỗ lực của Nga ở Ukraine, song Mỹ và các đồng minh vẫn chưa quyết định chính xác về những bước họ có thể thực hiện, theo một người nắm về cuộc điện đàm.

Nhắm mục tiêu vào Bắc Kinh với các biện pháp trừng phạt kinh tế sâu rộng tương tự như những gì áp đặt lên Nga có thể sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với Hoa Kỳ và thế giới, vì Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và là nhà xuất khẩu lớn nhất.

Các nhà phân tích cho rằng Trung Quốc khó có khả năng quay lưng lại với Nga trong cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng Bắc Kinh đang ngày càng khó duy trì nỗ lực ngoại giao tỏ ra cân bằng, và việc họ thân thiết với Moscow có thể khiến Bắc Kinh bị mất thiện cảm ở nhiều thủ đô trên thế giới.

(Reuters)

VOA Express

XS
SM
MD
LG