Đường dẫn truy cập

Myanmar chính thức hoãn cuộc bầu cử đã hứa sau cuộc đảo chính 2021


Lãnh đạo Hội đồng Quân nhân Myanmar, Tướng Min Aung Hlaing.
Lãnh đạo Hội đồng Quân nhân Myanmar, Tướng Min Aung Hlaing.

Chính quyền quân sự cầm quyền Myanmar chính thức hoãn cuộc bầu cử mà họ hứa sẽ diễn ra vào tháng 8 năm nay sau cuộc đảo chính năm 2021, truyền hình nhà nước đưa tin tối ngày 31/7.

Lãnh đạo Hội đồng Quân nhân, Tướng Min Aung Hlaing, trong cuộc họp hôm 31/7 với Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia (NDSC) do quân đội hậu thuẫn, đã gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm sáu tháng.

Quân đội đã cam kết tổ chức bầu cử trước tháng 8 năm 2023 sau khi lật đổ chính phủ dân cử do Khôi nguyên giải Nobel Aung San Suu Kyi đứng đầu, nhưng quân đội viện dẫn bạo lực đang diễn ra là lý do để hoãn cuộc bỏ phiếu.

“Trong khi tổ chức một cuộc bầu cử, để có một cuộc bầu cử tự do và công bằng, cũng như để có thể bỏ phiếu mà không sợ hãi, vẫn cần có các biện pháp an ninh cần thiết và do đó, thời gian áp dụng tình trạng khẩn cấp cần phải được kéo dài,” tuyên bố của chính quyền trên truyền hình nhà nước nói.

Myanmar rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ sau cuộc đảo chính, với phong trào kháng chiến chống lại quân đội trên nhiều mặt trận sau cuộc đàn áp đẫm máu nhắm vào những người chống đối khiến các biện pháp trừng phạt của phương Tây được tái áp đặt.

Quân đội lên nắm quyền sau khi cáo buộc gian lận trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 năm 2020 mà đảng của bà Suu Kyi giành chiến thắng. Các nhóm giám sát bầu cử không tìm thấy bằng chứng gian lận hàng loạt.

Việc lật đổ chính phủ dân cử của bà Suu Kyi đã làm chệch hướng một thập niên cải cách, giao dịch quốc tế và tăng trưởng kinh tế, đồng thời để lại dấu vết của những cuộc đời bị đảo lộn sau đó.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG