Đường dẫn truy cập

Tòa án tối cao Myanmar sắp xử phúc thẩm bà Suu Kyi trong tuần này


Chân dung bà Suu Kyi.
Chân dung bà Suu Kyi.

Tòa án tối cao ở Myanmar do quân đội cai trị sẽ xét xử phúc thẩm trong tuần này đối với hai kháng cáo của cựu lãnh đạo Aung San Suu Kyi, một nguồn thạo tin cho Reuters biết hôm thứ Hai (3/7).

Người phụ nữ 78 tuổi này đã bị kết án với nhiều tội danh từ kích động và gian lận bầu cử đến nhiều tội danh tham nhũng kể từ khi quân đội bắt giữ bà trong cuộc đảo chính vào tháng 2/2021 chống lại chính phủ dân cử của bà.

Các đồng minh của bà Suu Kyi và các chính phủ phương Tây đã lên án việc giam giữ bà như một âm mưu của chế độ quân phiệt nhằm ngăn chặn bất kỳ sự trở lại nào của nhân vật nổi tiếng của cuộc đấu tranh kéo dài hàng thập kỷ cho nền dân chủ của Myanmar.

Tòa án Tối cao tuyên bố sẽ xét xử các kháng cáo vào thứ Tư (5/7) đối với bản án của bà Suu Kyi về tội vi phạm đạo luật bí mật nhà nước và gian lận bầu cử. Nguồn tin giấu tên vì sự nhạy cảm đối với các trường hợp của bà, cho biết có thể mất hai tháng tòa mới ra phán quyết.

Không thể liên lạc ngay với người phát ngôn của chính quyền để xác nhận thông tin này.

Quân đội khẳng định các bị cáo được xét xử theo đúng thủ tục bởi một cơ quan tư pháp độc lập, chống lại những lời chỉ trích từ các nhóm nhân quyền về việc bỏ tù nhiều thành viên của phong trào dân chủ trong các phiên tòa bí mật và nối lại các vụ hành quyết sau một thời gian dài gián đoạn.

Myanmar chìm trong xung đột kể từ khi quân đội lên nắm quyền với lý do có những bất thường chưa được giải quyết trong cuộc bầu cử vào tháng 11/2020 mà đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Suu Kyi đã giành được thắng lợi áp đảo.

NLD phủ nhận gian lận và kể từ đó đã bị giải tán cùng với 39 đảng khác vì không đăng ký tham gia cuộc bầu cử mà các tướng lĩnh vẫn chưa ấn định ngày.

Các nhà hoạt động kêu gọi chính quyền quân sự Myanmar không tổ chức bầu cử, cảnh báo họ có thể chứng kiến bạo lực đẫm máu gia tăng giữa quân đội và phong trào phản kháng ủng hộ dân chủ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG