Đường dẫn truy cập

Chính quyền Myanmar bỏ tù bà Suu Kyi thêm 7 năm, kết thúc chuỗi các phiên xét xử


Người biểu tình giơ ảnh bà Aung San Suu Kyi trước Đại sứ quán Myanmar ở Bangkok, 19/12/2022.
Người biểu tình giơ ảnh bà Aung San Suu Kyi trước Đại sứ quán Myanmar ở Bangkok, 19/12/2022.

Nhà lãnh đạo Myanmar bị phế truất Aung San Suu Kyi bị tuyên có tội về năm tội danh tham nhũng vào thứ Sáu 30/12 và nhận thêm án tù 7 năm, một nguồn thạo tin cho biết. Đây cũng là phiên tòa cuối cùng trong một loạt các phiên xét xử bị quốc tế lên án là giả hiệu.

Trong một phiên tòa kín ở Myanmar đang bị quân đội cai trị, bà Suu Kyi, 77 tuổi, đã bị bắt trong cuộc đảo chính hồi tháng 2/2021, bị kết tội liên quan đến việc cho thuê và sử dụng máy bay trực thăng khi bà còn là nhà lãnh đạo trên thực tế của đất nước, nguồn tin cho biết, người này nắm thông tin về các phiên xét xử bà.

Án tù mới nhất kể trên sẽ cộng thêm vào 26 năm tù mà bà Suu Kyi đã bị tuyên về các tội danh từ kích động, vi phạm các quy định về COVID-19 và sở hữu trái phép bộ đàm, cho đến vi phạm luật bí mật nhà nước, nhiều tội danh tham nhũng và cố gắng gây ảnh hưởng đến quan chức bầu cử. Bà đã bác bỏ, gọi các cáo buộc đó là những điều "vô lý".

Đề nghị giấu tên do chính quyền quân sự “nhạy cảm” về các phiên tòa, nguồn tin cho biết bà Suu Kyi "có sức khỏe tốt".

Các nước phương Tây và các đồng minh của bà Suu Kyi nói rằng các phiên tòa được dàn dựng để khống chế mối đe dọa lớn nhất đối với chính quyền quân sự trong bối cảnh có nhiều hoạt động ở trong nước phản đối việc cai trị của chính quyền.

Các nhóm nhân quyền lên án phán quyết hôm 30/12 và cho rằng thời điểm đưa ra phán quyết, mới hơn một tuần sau khi một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về cuộc khủng hoảng Myanmar kêu gọi trả tự do cho bà Suu Kyi, cho thấy cần phải có các biện pháp trừng phạt và hành động quốc tế cứng rắn hơn đối với các tướng lĩnh Myanmar.

Giám đốc cấp khu vực của tổ chức Ân xá Quốc tế, Meg de Ronde, nói: "Các vụ án được thổi phồng nhắm vào bà Aung San Suu Kyi có động cơ chính trị, không công bằng và hoàn toàn thiếu minh bạch. Điều này cũng đúng đối với các cáo buộc chống lại hàng ngàn người khác đang mòn mỏi sau song sắt".

"Cần phải sớm có thêm áp lực lên quân đội Myanmar", vẫn lời vị giám đốc của Ân xá Quốc tế.

Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch (HRW) cho rằng chính quyền quân sự Myanmar hy vọng không thu hút sự chú ý của quốc tế khi đưa ra phán quyết gần ngày Tết dương lịch, và về bản chất, mức án đó thực sự là bản án chung thân đối với bà Suu Kyi khi xét đến tuổi tác của bà.

Phó giám đốc tại châu Á của HRW, ông Phil Robertson, nói: “Một loạt những cáo buộc và bản án như trò hề và hoàn toàn bất công của chính quyền quân sự Myanmar đối với bà Aung San Suu Kyi thực chất là hình phạt có động cơ chính trị nhằm mục đích giam giữ bà sau song sắt trong suốt phần đời còn lại của bà”.

Kyaw Zaw, phát ngôn viên của Chính phủ Đoàn kết Quốc gia đang hoạt động ngầm ở Myanmar, là liên minh của các nhóm chống chính quyền, cho rằng "các tòa án giả hiệu" đưa ra phán quyết mà không có bằng chứng và dựa trên những lời lẽ dối trá.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG