Đường dẫn truy cập

Mỹ viện trợ Ukraine thêm 300 triệu đô la


Hệ thống Rốc-két Pháo binh Cơ động Cao (HIMARS) được bắn thử tại căn cứ hải quân tỉnh Zambales, Philippines, ngày 26/4/2023.
Hệ thống Rốc-két Pháo binh Cơ động Cao (HIMARS) được bắn thử tại căn cứ hải quân tỉnh Zambales, Philippines, ngày 26/4/2023.

Hoa Kỳ sẽ cung cấp thêm 300 triệu đô la viện trợ quân sự mới cho Ukraine trong một gói dự kiến bao gồm đạn dược cho hệ thống phòng thủ phi đạn Patriot của Ukraine, các quan chức quốc phòng cho VOA biết.

Các quan chức nói với VOA với điều kiện giấu tên trước khi gói cứu trợ dự kiến được công bố ngày 31/5, cho biết khoản viện trợ mới nhất cũng bao gồm rốc-két cho Hệ thống Rốc-két Pháo binh Cơ động Cao (HIMARS) và nhiều đạn dược xe tăng và khả năng chống thiết giáp trước một cuộc phản công dự kiến của Ukraine.

Các rốc-két máy bay không điều khiển Zuni và phi đạn không đối không dẫn đường bằng radar AIM-7 đang được cung cấp để hỗ trợ trên không, đồng thời các hệ thống phòng không Avenger và hệ thống phi đạn đất đối không Stinger cũng sẽ được đưa vào gói viện trợ này, theo các quan chức.

Sau khi được công bố, gói viện trợ sẽ đánh dấu lần thứ 39 tổng thống cho phép rút thiết bị quân sự khỏi kho của Bộ Quốc phòng cho Ukraine, kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Gói viện trợ mới nhất được đưa ra trong lúc khoảng 200 binh sĩ Ukraine bắt đầu huấn luyện vũ khí kết hợp trên xe tăng M1A1 Abrams ở Đức, theo một tuyên bố từ Quân đội Hoa Kỳ tại Châu Âu.

Theo tuyên bố, 200 binh sĩ Ukraine khác đang được huấn luyện về vận hành và bảo dưỡng nhiên liệu xe tăng.

Người Ukraine sẽ được huấn luyện trên 31 xe tăng Abrams đã đến Đức vào đầu tháng này. Các quan chức Hoa Kỳ cho biết một đội 31 xe tăng M1A1 Abrams khác đang được tân trang lại ở Hoa Kỳ và sẽ được chuyển giao cho Ukraine vào mùa thu.

Theo một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ, khóa huấn luyện tại Đức bắt đầu từ ngày 26/5, dự kiến kéo dài khoảng 10 tuần. Đặc biệt, xe tăng Abrams là một sự bổ sung được chờ đợi từ lâu cho cuộc chiến. Lớp vỏ dày và động cơ tua-bin 1.500 mã lực của xe tăng này khiến nó tiên tiến hơn nhiều so với xe tăng thời Liên Xô mà Ukraine đang sử dụng kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Hoa Kỳ đã cam kết hỗ trợ an ninh trị giá hơn 37 tỷ đô la cho Ukraine kể từ khi Nga xâm lược, dù Ngũ Giác Đài còn đang giải quyết một lỗi kế toán khiến con số hỗ trợ Kyiv bị phóng đại. Các quan chức nói với VOA khi tính toán gói viện trợ của mình, Bộ Quốc phòng đã tính toán chi phí phát sinh để thay thế vũ khí được cung cấp cho Ukraine, trong khi lẽ ra Bộ Quốc phòng phải tính tổng chi phí của các hệ thống thực sự được gửi đi.

Theo các quan chức, lỗi này dự kiến sẽ chuyển thành khoảng 3 tỷ đô la sẵn có để viện trợ thêm cho Ukraine.

Moscow bắt đầu một cuộc tấn công mới ở Ukraine vào đầu năm nay nhưng đã bị đình trệ và Kyiv đang chuẩn bị cho một cuộc phản công lớn dự kiến sẽ bắt đầu trong vài ngày hoặc vài tuần tới.

Một quan chức quân sự cấp cao, nói với VOA với điều kiện giấu tên để thảo luận về các vấn đề an ninh, cho biết cuộc phản công của Ukraine có thể sẽ không “kịch tính” như một số người mong đợi nhưng vẫn sẽ được thực hiện “có chủ ý và hiệu quả” bằng cách nhắm vào khả năng của Nga để kiểm soát hệ thống phòng thủ của nước này bên trong Ukraine.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG