Đường dẫn truy cập

Các cường quốc G-7 tăng cường trừng phạt Nga nhằm làm chậm nỗ lực chiến tranh


Hội nghị thượng đỉnh G-7 ở Nhật Bản, tháng 19/5/2023.
Hội nghị thượng đỉnh G-7 ở Nhật Bản, tháng 19/5/2023.

Giới lãnh đạo của các nền dân chủ giàu có nhất thế giới hôm thứ Sáu 19/5 nhất trí tăng cường các biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga và cam kết trợ giúp tài chính cho Ukraine, vào lúc tổng thống của nước này, ông Volodymyr Zelenskyy, sẽ tham gia hội nghị cùng với họ ở thành phố Hiroshima của Nhật Bản vào Chủ nhật 21/5.

Các nhà lãnh đạo của khối G-7 cũng dự kiến sẽ bàn về tình trạng căng thẳng ngày càng tăng giữa các nền kinh tế của khối và Trung Quốc trong hội nghị thượng đỉnh kéo dài đến ngày 21/5.

Trong một tuyên bố chung, các nhà lãnh đạo cho hay các biện pháp hiện thời nhằm vào Nga sẽ được mở rộng và bất kỳ hoạt động xuất khẩu nào có thể giúp ích cho Nga trong cuộc chiến kéo dài 15 tháng đánh vào Ukraine sẽ bị các nước G-7 hạn chế.

"Việc này bao gồm xuất khẩu máy móc công nghiệp, công cụ và công nghệ khác mà Nga sử dụng để xây dựng lại cỗ máy chiến tranh của nước này", các lãnh đạo G-7 nói trong tuyên bố chung, đồng thời cho biết thêm rằng sẽ tiếp tục các nỗ lực để hạn chế nguồn thu của Nga từ việc buôn bán kim loại và kim cương.

Trong bối cảnh có bằng chứng cho thấy các biện pháp trừng phạt hiện tại đang giảm hiệu quả do các hành vi lách luật, họ cho biết khối này đang "làm việc tích cực" với các quốc gia mà hàng hóa, dịch vụ hoặc công nghệ của G-7 thuộc diện bị hạn chế có thể đi qua để đến Nga.

“Chúng tôi ghi nhận và khuyến khích các quốc gia này có cam kết để đảm bảo các biện pháp của chúng tôi không bị vi phạm và có tác dụng như mong đợi”, họ nói, nhưng không nêu tên bất kỳ vùng lãnh thổ cụ thể nào.

Khối các nền dân chủ giàu có tái khẳng định họ lên án điều mà họ gọi là hành động xâm lược của Nga và hứa sẽ trợ giúp nhiều hơn cho Ukraine, bao gồm trợ giúp quân sự và viện trợ tài chính cho nền kinh tế bị chiến tranh tàn phá của nước này trong năm nay và năm tới.

Các thành viên của G-7 - Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đức, Anh, Pháp, Canada và Ý - cũng dự kiến sẽ thảo luận kỹ về chiến lược đối với cuộc xung đột Ukraine.

Nổi lên với tư cách là những quốc gia giàu có nhất thế giới sau Thế chiến II, các nền dân chủ G-7 ngày càng bị thách thức bởi một Trung Quốc đang trỗi dậy và một nước Nga khó lường.

Một quan chức Mỹ cho biết các nhà lãnh đạo dự kiến sẽ đưa ra một tuyên bố với "một phần tập trung riêng vào Trung Quốc", liệt kê các vấn đề bao gồm "cưỡng ép kinh tế và các hành vi khác".

Họ hiện đang tập trung bàn cách làm thế nào để cảnh báo nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chớ có làm những điều mà họ coi là mối đe dọa đối với chuỗi cung ứng toàn cầu và an ninh kinh tế, song đồng thời cũng không làm xa lánh một đối tác thương mại quan trọng và hùng mạnh.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG