Đường dẫn truy cập

Trung Quốc sẽ bảo vệ lợi ích của mình trước lệnh trừng phạt của EU


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Uông Văn Bân.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Uông Văn Bân.

Hôm 8/5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Trung Quốc phản đối bất kỳ biện pháp nào sử dụng quan hệ Trung Quốc-Nga như một cái cớ để phá hoại hợp tác thương mại, theo Reuters.

Đáp lại các lệnh trừng phạt được đề xuất của Liên minh châu Âu (EU) đối với các công ty Trung Quốc với cáo buộc họ hỗ trợ cỗ máy chiến tranh của Nga, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Uông Văn Bân cho biết nếu các lệnh trừng phạt này có hiệu lực, Trung Quốc sẽ có hành động kiên quyết để bảo vệ lợi ích của mình.

Sẽ là một “lằn ranh đỏ” tuyệt đối nếu Trung Quốc cung cấp vũ khí cho Nga, một quan chức cấp cao của Liên hiệp châu Âu ngày 3/3 cảnh báo, đồng thời cho biết thêm rằng EU sẽ đáp trả bằng các chế tài, theo Reuters.

Các bình luận này phản ánh đúng phát biểu của Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm 2/3 cảnh cáo Bắc Kinh chớ nên cung cấp viện trợ như vậy cho Moscow khi Nga tiếp tục chiến tranh ở Ukraine.

“Chớ cung cấp bất kỳ vũ khí nào cho kẻ xâm lược Nga,” ông Scholz nói trong một bài phát biểu tại quốc hội Đức trước cuộc gặp với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Washington vào ngày 3/3.

Trung Quốc phủ nhận mọi ý định trang bị vũ khí cho Nga.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG