Đường dẫn truy cập

Tổng thống Zelenskyy thăm Anh, Pháp, được cam kết về máy bay không người lái tầm xa


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và Thủ tướng Anh Rishi Sunak.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và Thủ tướng Anh Rishi Sunak.

Vương quốc Anh chào đón Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm 15/5, hứa cung cấp thêm máy bay không người lái tấn công tầm xa, bổ sung vào số tên lửa hành trình đã cam kết vào tuần trước, theo Reuters.

Ông Zelenskyy gặp Thủ tướng Rishi Sunak tại dinh thự Chequers của nhà lãnh đạo Anh. Ông Zelenskyy là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên mà ông Sunak tiếp đón ở đây kể từ khi nhậm chức vào tháng 10.

Trước đó, ông Zelenskyy, người đã đến thăm Rome, Berlin và Paris, viết trên Twitter: “Hôm nay – tại London. Vương quốc Anh là nước đi đầu trong việc mở rộng khả năng của chúng tôi trên mặt đất và trên không. Ngày hôm nay, sự hợp tác này vẫn tiếp tục”.

Văn phòng của ông Sunak cho biết ông sẽ xác nhận việc cung cấp hàng trăm tên lửa phòng không và các hệ thống máy bay không người lái khác, bao gồm hàng trăm máy bay không người lái tấn công tầm xa mới với tầm hoạt động hơn 200 km.

“Đây là một thời điểm quan trọng trong cuộc kháng cự của Ukraine trước cuộc chiến tranh khủng khiếp”, ông Sunak nói trong một tuyên bố.

“Họ cần sự trợ giúp lâu dài của cộng đồng quốc tế để chống lại hàng loạt các cuộc tấn công không ngừng và bừa bãi đã trở thành hiện thực hàng ngày của họ trong hơn một năm qua”.

Anh cũng tuyên bố sẽ bắt đầu đào tạo cơ bản cho các phi công Ukraine vào mùa hè này, “đồng hành với những nỗ lực của Vương quốc Anh trong việc hợp tác với các nước khác về cung cấp máy bay phản lực F16 - loại máy bay chiến đấu mà Ukraine lựa chọn”.

Ông Zelenskyy, thực hiện chuyến công du châu Âu trước cuộc phản công theo kế hoạch, đã giành được các cam kết bổ sung lớn về xe tăng, xe bọc thép và các vũ khí khác trong hai ngày qua từ Đức và Pháp.

Tuần trước, London tuyên bố sẽ chuyển đến Ukraine tên lửa hành trình Storm Shadow phóng từ trên không, với tầm bắn xa hơn nhiều so với vũ khí phương Tây đã cung cấp trước đó. Hành động này vượt ra khỏi điều cấm kỵ về vũ khí có thể tấn công sâu vào phía sau chiến tuyến của Nga.

Trước đó, Tổng thống Zelenskyy có chuyến thăm bất ngờ tới Paris để hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tối ngày14/5.

Văn phòng của ông Macron thông báo về chặng thăm Paris trong chuyến đi của ông Zelenskyy và Pháp đã cử một chiếc máy bay đến đón ông Zelenskyy ở Đức, nơi ông đã gặp Thủ tướng Olaf Scholz vào Chủ nhật.

Văn phòng của ông Macron cho biết rằng, theo lịch, hai nhà lãnh đạo hội đàm trong bữa tối và ông Macron “tái khẳng định sự ủng hộ vững chắc của Pháp và châu Âu nhằm tái lập các quyền hợp pháp của Ukraine và bảo vệ các lợi ích cơ bản của nước này”.

Vẫn theo lịch, họ cũng thảo luận về các nhu cầu nhân đạo và quân sự của Ukraine cũng như “những viễn cảnh dài hạn hơn để khôi phục hòa bình ở châu Âu”, văn phòng của ông Macron cho biết.

Pháp đã cung cấp cho Ukraine một loạt vũ khí, bao gồm các hệ thống phòng không, xe tăng hạng nhẹ, lựu pháo và các loại vũ khí và nhiên liệu khác.

Trước khi bay tới Paris, Zelenskyy đã thảo luận về kế hoạch phản công của đất nước mình với ông Scholz ở Berlin. Ông Zelenskyy cho biết họ nhắm mục tiêu giải phóng các khu vực do Nga chiếm đóng trong biên giới được quốc tế công nhận của Ukraine và không tấn công lãnh thổ Nga.

Tổng thống Ukraine đang thăm các đồng minh để tìm kiếm thêm vũ khí giúp đất nước ông kháng chiến chống Nga xâm lược, và xin viện trợ để xây dựng lại những gì đã bị phá hủy sau hơn một năm xung đột tàn khốc.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG