Đường dẫn truy cập

G7 đề nghị hỗ trợ lâu dài cho Ukraine


Quan chức G7 và Tổng thống Ukraine hôm 21/5.
Quan chức G7 và Tổng thống Ukraine hôm 21/5.

Các nhà lãnh đạo của các nền dân chủ giàu có nhất thế giới hôm Chủ nhật cho biết họ sẽ không ngừng hỗ trợ Ukraine.

Reuters cho rằng đây là một lời cảnh báo tới Tổng thống Nga Vladimir Putin sau khi ông tuyên bố đã chiếm thành phố Bakhmut nằm ở miền đông Ukraine, điều mà Kyiv bác bỏ.

Hội nghị thượng đỉnh Nhóm G7 tại thành phố Hiroshima của Nhật Bản trở nên sôi động vào cuối tuần với sự xuất hiện của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, người đã đáp máy bay của chính phủ Pháp tới Nhật để vận động ủng hộ nhiều hơn chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Ông Zelenskyy nói với các phóng viên bên lề hội nghị thượng đỉnh rằng thành phố bị tàn phá Bakhmut nằm ở miền đông, tâm điểm giao tranh trong những tháng gần đây, đã bị phá hủy.

"Đó là bi kịch", ông Zelenskyy nói. "Không còn gì ở nơi này" [và] những gì còn lại là "rất nhiều người Nga đã chết”.

Ông Zelenskyy sau đó đã đến đài tưởng niệm hòa bình của Hiroshima, nơi ông đặt hoa tại đài tưởng niệm các nạn nhân của vụ đánh bom hạt nhân đầu tiên trên thế giới. Ông cũng dự kiến sẽ có bài phát biểu tại quốc gia đã chứng kiến sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Kyiv.

Trong ngày cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh G7 kéo dài ba ngày, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã công bố gói viện trợ quân sự trị giá 375 triệu đô la, bao gồm cả đạn pháo và xe bọc thép, cho Ukraine.

Ông nói với ông Zelenskyy rằng Hoa Kỳ đang làm tất cả những gì có thể để củng cố khả năng phòng thủ của Ukraine trước Nga.

“Cùng với toàn bộ G7, chúng tôi sẵn lòng hỗ trợ Ukraine và tôi hứa rằng chúng tôi sẽ không bỏ đi”, ông Biden nói.

Trong một tuyên bố trên trang web của Điện Kremlin, ông Putin ca ngợi điều ông nói là một chiến thắng cho lực lượng của mình, mô tả đó là "sự giải phóng" Bakhmut.

Trong khi đó, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar hôm Chủ nhật cho biết rằng các lực lượng Ukraine vẫn bao vây một phần thành phố Bakhmut, dọc theo hai bên sườn.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG