Đường dẫn truy cập

Mỹ sẽ cấp 1,2 tỷ đô viện trợ an ninh dài hạn cho Ukraine


Xe bọc sắt Bradley được đưa xuống tàu tại cảng North Charleston, South Carolina, ngày 25/1/2023, để viện trợ cho Ukraine.
Xe bọc sắt Bradley được đưa xuống tàu tại cảng North Charleston, South Carolina, ngày 25/1/2023, để viện trợ cho Ukraine.

Hoa Kỳ sẽ cung cấp thêm 1,2 tỷ đô la viện trợ quân sự dài hạn cho Ukraine để tăng cường hơn nữa khả năng phòng không của nước này khi Nga tiếp tục tấn công Ukraine bằng máy bay không người lái, rốc-két và phi đạn đất đối không, Ngũ Giác Đài loan báo ngày 9/5.

Gói viện trợ sẽ được cung cấp theo Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine. Không giống như thiết bị, vũ khí và đạn dược của Hoa Kỳ được gửi từ kho dự trữ của Ngũ Giác Đài có thể được chuyển đến Ukraine một cách nhanh chóng, số tiền này sẽ được chi trong những tháng tới hoặc thậm chí nhiều năm tới để đảm bảo nhu cầu an ninh trong tương lai của Ukraine.

Ngũ Giác Đài cho biết họ sẽ tài trợ cho vũ khí phòng không và máy bay không người lái để phòng không, đồng thời cung cấp thiết bị giúp sửa đổi các bệ phóng, phi đạn và radar phòng không của phương Tây để chúng có thể được sử dụng với các hệ thống của Ukraine. Ngũ Giác Đài cũng sẽ mua đạn pháo, đạn cho pháo howitzer, hỗ trợ hình ảnh vệ tinh và tài trợ cho việc bảo trì liên tục và phụ tùng thay thế cho nhiều hệ thống khác nhau. Các quan chức Mỹ cho biết vũ khí bao gồm hệ thống phòng không HAWK. Họ nói với điều kiện giấu tên vì điều đó vẫn chưa được công bố chính thức.

Ngũ Giác Đài cho biết khoản viện trợ này sẽ xây dựng năng lực của quân đội Ukraine “để bảo vệ lãnh thổ và ngăn chặn sự xâm lược của Nga trong thời gian dài”.

Tính cả gói này, Hoa Kỳ đã cung cấp cho Ukraine gần 37 tỷ đô la viện trợ quân sự kể từ khi Nga xâm lược vào tháng 2/2022.

Khoản viện trợ mới nhất được đưa ra khi Ukraine chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công mùa xuân chống lại các lực lượng Nga.

Lực lượng phòng không của Ukraine đã bắn hạ 35 máy bay không người lái do Iran sản xuất ở Kyiv trong cuộc tấn công vào ban đêm mới nhất của Nga, các quan chức cho biết hôm 8/5. Mảnh vỡ từ máy bay không người lái đã rơi xuống một tòa nhà chung cư hai tầng ở quận Svyatoshynskyi phía tây Kyiv, trong khi các mảnh vỡ khác rơi trúng một chiếc ô tô đậu gần đó, khiến nó bốc cháy, thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko cho biết trên Telegram.

Bộ Quốc phòng Ukraine nói Nga đã pháo kích vào 127 mục tiêu trên khắp các khu vực phía bắc, nam và đông của Ukraine, khiến 3 thường dân thiệt mạng.

Đối mặt với các lệnh trừng phạt kinh tế và hạn chế đối với chuỗi cung ứng do xâm lược Ukraine, Nga thường xuyên sử dụng máy bay không người lái Shahed của Iran để tăng cường hỏa lực. Và các gói viện trợ của Hoa Kỳ - bao gồm nhiều vũ khí và hỗ trợ quân sự tức thời hơn - đã bao gồm các hệ thống để bắn hạ và đánh bại máy bay không người lái.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG