Đường dẫn truy cập

Nga tung đòn tấn công Ukraine trước lễ ‘Ngày Chiến thắng’


Lính cứu hỏa Ukraine chữa cháy sau khi một máy bay không người lái tấn công một tòa nhà tại Kyiv.
Lính cứu hỏa Ukraine chữa cháy sau khi một máy bay không người lái tấn công một tòa nhà tại Kyiv.

Nga ngày 8/5 tung đợt máy bay không người lái nhiều nhất trong nhiều tháng qua nhắm vào Ukraine trước ngày lễ 9/5 của Nga kỷ niệm Đức Quốc xã bị đánh bại.

Ukraine kỷ niệm sự kiện này hôm 8/5 trong một bước đột phá mang tính biểu tượng với Moscow. Tổng thống Volodymyr Zelenskyy ví quân đội Ukraine hiện đang chiến đấu với Nga như những người đã chiến đấu với Đức quốc xã trước kia.

Thị trưởng Kyiv cho biết Nga đã phóng 60 máy bay không người lái kamikaze do Iran sản xuất vào các mục tiêu Ukraine, trong đó có 36 chiếc ở thủ đô, tất cả đều đã bị bắn hạ. Các mảnh vỡ rơi trúng các căn hộ và các tòa nhà khác, khiến ít nhất 5 người trong thành phố bị thương.

Một nhà kho thực phẩm đã bị bắn cháy bởi một phi đạn ở thành phố Odesa bên Biển Đen, nơi các quan chức báo cáo có ba người bị thương.

Đây là dàn máy bay không người lái lớn nhất trong chiến dịch không kích mới của Nga được tung ra 10 ngày trước sau một thời gian tạm lắng kể từ đầu tháng Ba.

Kyiv cho biết Moscow cũng đang thực hiện nỗ lực cuối cùng cố gắng chiếm thành phố Bakhmut đổ nát phía đông để trao cho Tổng thống Vladimir Putin phần thưởng duy nhất trong cuộc tấn công mùa đông tốn kém của Nga, đúng vào Ngày Chiến thắng.

Moscow đang chuẩn bị cho cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng 9/5, ngày quan trọng nhất trong lịch sử đối với nước Nga dưới thời ông Putin, người gợi lại chiến thắng của Liên Xô năm 1945 trước Đức Quốc xã trong nỗ lực tập hợp người Nga đứng sau cuộc xâm lược của ông ta tại Ukraine.

Trong một hành động tách biệt với Nga, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy kỷ niệm Ngày Chiến thắng hôm 8/5 thay vì 9/5 và công bố sắc lệnh thay đổi ngày nghỉ lễ để phù hợp với thông lệ của các đồng minh phương Tây.

“Nhắc lại chủ nghĩa anh hùng của hàng triệu người Ukraine trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa phát xít, chúng ta thấy chủ nghĩa anh hùng tương tự trong hành động của những người lính của chúng ta ngày nay”, ông Zelenskyy phát biểu trước quốc dân từ một đỉnh đồi nhìn xuống Kyiv.

Nga ‘gieo rắc cái ác cũ’

Ông nói: “Hồi đó, cái ác tràn vào các thị trấn và làng mạc của chúng ta thì bây giờ nó cũng vậy. Hồi đó nó giết hại người dân của chúng ta thì bây giờ nó cũng vậy.” “Và tất cả những điều xấu xa cũ mà nước Nga hiện đại đang mang trở lại sẽ bị đánh bại, giống như chủ nghĩa Quốc xã đã bị đánh bại.”

Sự đầu hàng của quân đội Đức năm 1945 có hiệu lực vào khuya ngày 8 tháng 5 tại Berlin, khi đó đã là ngày 9/5 tại Moscow, trở thành ngày lễ của Liên Xô.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói bằng cách thay đổi ngày, ông Zelenskyy đã phản bội ký ức của những người Ukraine đã chiến đấu chống Đức Quốc xã.

“Cái gì tệ hơn một kẻ thù? Một kẻ phản bội. Đó là Zelenskyy, hiện thân của Judas trong thế kỷ 21”, bà nói.

Ukraine, là một phần của Liên Xô khi đó, chịu thương vong cao hơn Nga trong Thế chiến Thứ hai tính theo đầu người.

Ngày 9/5 khi Nga diễn hành kỷ niệm Ngày Chiến thắng, ông Zelenskyy sẽ nhấn mạnh tham vọng của Ukraine gia nhập phương Tây bằng cách đón tiếp Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen, người có chuyến thăm tới vùng chiến sự.

Brussels đánh dấu ngày 9/5 là “Ngày châu Âu”, nhằm tôn vinh tuyên bố của Pháp vào năm 1950 dẫn đến việc thành lập cơ quan mà sau này trở thành EU.

Nga đã hủy bỏ hoặc cắt giảm một số cuộc duyệt binh lớn thường đi kèm với Ngày Chiến thắng. Các nước phương Tây cho rằng điều này một phần xuất phát từ những lo ngại về an ninh, một phần vì sợ công khai thương vong nặng nề của Nga ở Ukraine, và một phần vì Moscow đã mất quá nhiều thiết bị quân sự trong cuộc tấn công mùa đông khốc liệt và hầu như không có kết quả.

Ukraine, quốc gia năm ngoái đã đẩy lùi lực lượng Nga khỏi thủ đô và thu hồi phần lãnh thổ đáng kể, đã duy trì thế phòng thủ trong 6 tháng qua, nhưng cho biết cuộc phản công của họ sẽ sớm bắt đầu.

Tìm kiếm chiến thắng trong ‘Ngày Chiến thắng’

Chỉ huy lực lượng trên bộ, Đại tướng Oleksandr Syrskyi, hôm 7/5 nói Kyiv có ý định ngăn Nga tuyên bố chiến thắng trước ngày 9/5 tại Bakhmut, thị trấn ở miền đông Ukraine mà Nga đã cố gắng chiếm giữ từ mùa hè năm ngoái.

Cuộc tiến công của Nga ở đó được dẫn đầu bởi Wagner, tập đoàn lính đánh thuê đã tuyển mộ hàng nghìn tù nhân từ nhà tù Nga. Ông chủ Wagner tuyên bố vào tuần trước rằng sẽ rút khỏi Bakhmut, cáo buộc quân đội chính quy giữ lại đạn dược, nhưng hôm 7/5 cho biết ông đã được cam kết tiếp tế.

Ở Kyiv, người ta nghe thấy tiếng nổ suốt đêm. Thị trưởng Vitali Klitschko nói 3 người bị thương trong các vụ nổ ở quận Solomyanskyi và 2 người bị thương khi xác máy bay không người lái rơi xuống quận Sviatoshyn.

Chính quyền quân sự của Kyiv cho biết mảnh vỡ của máy bay không người lái đã rơi xuống đường băng tại sân bay Zhuliany, một trong hai sân bay hành khách. Các mảnh vỡ của máy bay không người lái cũng làm hư hại một tòa nhà hai tầng ở trung tâm quận Shevchenkivskyi.

Tại Odesa, ngọn lửa đã nhấn chìm nơi mà Hội Chữ thập đỏ Ukraine cho biết là một nhà kho thực phẩm rộng 1.000 m2 mà họ đang vận hành. Hội nói tất cả viện trợ nhân đạo được lưu trữ ở đó đã bị phá hủy.

Sau khi cảnh báo không kích vang lên trong nhiều giờ trên khoảng 2/3 diện tích Ukraine, truyền thông địa phương loan tin những tiếng nổ vang lên ở Kherson miền nam nước này và Zaporizhzhia ở phía Đông nam.

Ông Vladimir Rogov, một quan chức do Nga bổ nhiệm ở Zaporizhzhia, cho biết các lực lượng Nga đã tấn công một nhà kho và vị trí của quân đội Ukraine ở thành phố nhỏ Orikhiv. Không thể kiểm chứng độc lập tin này.

Thống đốc do Nga bổ nhiệm, Yevgeny Balitsky, nói có khoảng 3.000 thường dân đã được sơ tán khỏi các khu vực gần chiến tuyến bị pháo kích ở Zaporizhzhia, một trong những khu vực mà Ukraine có thể tiến hành phản công.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG