Đường dẫn truy cập

Mỹ-Nhật-Hàn tập trận, Triều Tiên lên án Mỹ ‘đe dọa hạt nhân’


Mỹ-Nhật tập trận chung tại Biển Nhật Bản ngày 12/4/2022.
Mỹ-Nhật tập trận chung tại Biển Nhật Bản ngày 12/4/2022.

Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản ngày 17/4 tổ chức tập trận phòng thủ phi đạn hải quân chung để cải thiện phản ứng trước các mối đe dọa của Triều Tiên trong lúc Bình Nhưỡng cáo buộc Washington tăng cường “đe dọa hạt nhân” bằng các cuộc tập trận.

Mỹ, Nhật, Hàn nhất trí tại các cuộc đàm phán ở Washington hôm 14/4 để tổ chức các cuộc tập trận phòng thủ phi đạn và chống tàu ngầm thường xuyên trong nỗ lực tăng cường hợp tác ngoại giao và quân sự.

Triều Tiên đã thử một phi đạn đạn đạo liên lục địa (ICBM) nhiên liệu rắn mới hôm 14/4 mà các chuyên gia cho rằng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các vụ phóng phi đạn mà không cần cảnh báo trước, một phần trong sự gia tăng các hoạt động quân sự của nước này trong những tuần gần đây.

Vài giờ sau cuộc tập trận ba bên, ông Ri Pyong Chol, phó chủ tịch Quân ủy Trung ương của đảng cầm quyền Triều Tiên, đã đưa ra một tuyên bố chỉ trích Hoa Kỳ vì đã triệu tập một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc về vụ thử ICBM của Triều Tiên.

Ông Ri nói rằng việc phát triển vũ khí của Triều Tiên là một biện pháp tự vệ để chống lại Mỹ. Ông cáo buộc Washington làm gia tăng căng thẳng trong khu vực “đến bờ vực bùng nổ” bằng các cuộc tập trận mô phỏng một “cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu và một cuộc chiến tổng lực” chống lại Triều Tiên.

Ông Ri cho rằng việc triển khai máy bay ném bom chiến lược của Mỹ gần đây là “bằng chứng rõ ràng cho thấy mối đe dọa hạt nhân và hành vi hăm dọa của Mỹ đối với chúng tôi đã đạt đến mức không thể coi thường”.

“Nếu Mỹ phớt lờ các cảnh báo lặp đi lặp lại của chúng tôi và tiếp tục các hành động gây nguy hiểm cho môi trường an ninh của bán đảo Triều Tiên, chúng tôi sẽ có hành động cần thiết để nước này cảm nhận rõ ràng hơn về một cuộc khủng hoảng an ninh và mối đe dọa không thể vượt qua”, ông nói thêm.

Cuộc tập trận ngày 17/4 ở vùng biển quốc tế giữa Hàn Quốc và Nhật Bản có sự tham gia của tàu khu trục Aegis 7.600 tấn Yulgok Yi I của Hàn Quốc, tàu khu trục phi đạn dẫn đường Benfold của Mỹ và tàu khu trục Atago của Nhật Bản, cũng được trang bị hệ thống radar Aegis.

Hải quân Hàn Quốc nói nỗ lực này tập trung vào việc làm chủ các quy trình phản ứng, từ phát hiện và theo dõi đến chia sẻ thông tin, bằng cách tạo ra một mục tiêu ảo trong một kịch bản có sự khiêu khích bằng phi đạn đạn đạo của Triều Tiên.

“Đây là cơ hội để tăng cường hợp tác an ninh ba bên chống lại các mối đe dọa phi đạn và hạt nhân ngày càng leo thang của Triều Tiên”, hạm trưởng Kim Ki-young của tàu khu trục Hàn Quốc nói trong một tuyên bố.

Ông nói thêm, điều này sẽ củng cố năng lực và tư thế của hải quân để đáp trả các phi đạn đạn đạo.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản nói cuộc tập trận thúc đẩy hợp tác ba bên về các thách thức an ninh khu vực, đồng thời thể hiện cam kết mạnh mẽ của ba nước nhằm bảo đảm một trật tự quốc tế tự do và cởi mở dựa trên luật pháp.

Bình Nhưỡng đã đe dọa hành động “thực tế hơn và tấn công hơn” khi các lực lượng Hàn Quốc và Hoa Kỳ thực hiện các cuộc tập trận mùa xuân hàng năm kể từ tháng 3, một số có sự tham gia của Nhật Bản, mà Triều Tiên đã mô tả là một cuộc diễn tập cho chiến tranh hạt nhân.

Trong một diễn biến khác, các lực lượng không quân của Hàn Quốc và Hoa Kỳ sẽ bắt đầu các cuộc tập trận kéo dài 12 ngày từ 17/4.

Cũng trong ngày 17/4, Hàn Quốc và Nhật Bản đã nối lại các cuộc đàm phán “hai cộng hai” của các quan chức ngoại giao và an ninh cấp cao tại Seoul sau 5 năm gián đoạn, khi mối quan hệ của họ tan băng sau tranh chấp kéo dài nhiều năm về các vấn đề lịch sử thời chiến.

Họ chia sẻ quan điểm về Triều Tiên và các vấn đề khu vực, đồng thời nhất trí tăng cường hiểu biết về chính sách của nhau và thúc đẩy hợp tác an ninh theo cách “hướng tới tương lai”, Bộ Ngoại giao và Quốc phòng của Seoul nói trong một tuyên bố chung sau cuộc gặp.

Tổng thống Yoon Suk Yeol, người đã cam kết thúc đẩy quan hệ với Nhật Bản vượt ra quá khứ, đã đến thăm Tokyo vào tháng trước, lần đầu tiên sau 12 năm với tư cách là nhà lãnh đạo của Hàn Quốc.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG