Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc: Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn


Triều Tiên diễn tập phóng phi đạn hành trình chiến lược (ảnh minh họa của Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên KCNA)
Triều Tiên diễn tập phóng phi đạn hành trình chiến lược (ảnh minh họa của Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên KCNA)

Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm ngắn về phía biển ngoài khơi duyên hải phía đông của Bán đảo Triều Tiên hôm Chủ nhật, theo Hàn Quốc và Nhật Bản.

Đây là vụ mới nhất trong một loạt các vụ thử vũ khí từ quốc gia vũ trang hạt nhân này.

Theo một tuyên bố của quân đội Hàn Quốc, tên lửa được phóng từ địa điểm Dongchang-ri trên bờ biển phía tây vào khoảng 11:05 sáng, bay khoảng 800 km trước khi bắn trúng mục tiêu. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết tên lửa đã bay cao tới 50 km.

Seoul đã lên án các vụ phóng tên lửa đạn đạo gần đây của Triều Tiên là "sự vi phạm rõ ràng" nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Ngay sau vụ phóng, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, Mỹ đã triển khai máy bay ném bom chiến lược B-1B tham gia một cuộc tập trận chung trên không, mà Seoul và Washington cho biết đang tổ chức để tăng cường khả năng phòng thủ mở rộng.

Các vụ phóng cũng đã dẫn đến sự chỉ trích từ Tokyo và Washington.

"Hành vi của Triều Tiên đe dọa hòa bình và an ninh quốc tế, và không thể chấp nhận được", Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshiro Ino phát biểu tại một cuộc họp báo, đồng thời cho biết thêm rằng Nhật Bản đã phản đối mạnh mẽ thông qua đại sứ quán Triều Tiên tại Bắc Kinh.

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ cho biết rằng vụ phóng hôm Chủ nhật không gây ra mối đe dọa ngay lập tức cho nhân viên Hoa Kỳ hoặc các đồng minh. Tuy nhiên, các vụ phóng tên lửa gần đây cho thấy tác động gây bất ổn của chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo bất hợp pháp của Bình Nhưỡng, cơ quan này cho biết trong một tuyên bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG