Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc, Mỹ, Nhật tập trận chống tàu ngầm đối phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên


Tàu sân bay Mỹ USS Nimitz trên đường đến căn cứ Busan của Hàn Quốc ngày 28/3/2023.
Tàu sân bay Mỹ USS Nimitz trên đường đến căn cứ Busan của Hàn Quốc ngày 28/3/2023.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết hải quân của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản sẽ tổ chức hai ngày tập trận chống tàu ngầm bắt đầu từ ngày 3/4 để đối phó tốt hơn với năng lực tên lửa và hạt nhân đang phát triển của Triều Tiên, theo Reuters.

Các cuộc tập trận sẽ được tổ chức ở vùng biển quốc tế ngoài khơi đảo Jeju phía nam của Hàn Quốc, với sự tham gia của nhóm tấn công tàu sân bay Mỹ do tàu USS Nimitz dẫn đầu, tàu này đã đến thành phố Busan phía đông nam vào tuần trước.

Các cuộc tập trận ba bên diễn ra khi Triều Tiên vào tuần trước công bố các đầu đạn hạt nhân mới, nhỏ hơn, tuyên bố sẽ sản xuất nhiều vật liệu hạt nhân cấp vũ khí hơn để mở rộng kho vũ khí của mình và khoe khoang về cái mà nước này gọi là máy bay không người lái tấn công dưới nước có khả năng hạt nhân.

Bộ này cho biết cuộc tập trận tuần này sẽ sử dụng mục tiêu huấn luyện tác chiến chống tàu ngầm di động để cải thiện khả năng cần thiết nhằm phát hiện, theo dõi và tiêu diệt các mối đe dọa dưới nước của Triều Tiên.

Ông Hirokazu Matsuno, người phát ngôn chính phủ hàng đầu của Nhật Bản, nói với các phóng viên rằng cuộc tập trận nhằm thúc đẩy hợp tác ba bên để “giải quyết các mối quan ngại về an ninh khu vực, bảo vệ an ninh và thịnh vượng chung của chúng ta, đồng thời thể hiện cam kết của ba nước trong việc củng cố trật tự quốc tế dựa trên luật lệ”.

Khi được hỏi về cuộc tập trận hôm 3/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết: “Cuộc tập trận do một số nước quanh bán đảo tiến hành là nguyên nhân chính khiến căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên lên cao. Các bên liên quan nên tạo điều kiện thuận lợi để nối lại đối thoại”.

Lần gần nhất ba nước này tổ chức cuộc tập trận chống tàu ngầm ba bên là vào tháng 9/2022 - lần đầu tiên sau 5 năm - trong bối cảnh căng thẳng về số vụ thử tên lửa chưa từng có của Triều Tiên.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG