Đường dẫn truy cập

Triều Tiên bắn thêm hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra biển


Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên
Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Triều Tiên đã bắn hai phi đạn đạn đạo tầm ngắn về phía vùng biển ngoài khơi phía đông của họ hôm 27/3, một vụ thử nữa trong một loạt các vụ thử vũ khí gần đây khi Mỹ chuẩn bị triển khai một nhóm tàu sân bay tấn công đến vùng biển lân cận để tăng cường tập trận quân sự với Hàn Quốc.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết các tên lửa đã bay ngang qua đất nước sau khi được bắn từ một khu vực nội địa phía tây nằm về phía nam thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên nhưng không cho biết chi tiết về đường bay ngay lập tức. Lực lượng tuần duyên Nhật nói họ tin cả hai tên lửa này đã rơi xuống bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật.

Đây là vụ phóng tên lửa thứ bảy của Triều Tiên trong tháng này và làm nổi bật căng thẳng quân sự gia tăng trong khu vực khi nhịp độ thử vũ khí của Triều Tiên và các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn đã tăng lên trong những tháng gần đây trong các chu kỳ ăn miếng trả miếng.

Mỹ và Hàn Quốc hồi tuần trước đã hoàn thành tập trận kéo dài 11 ngày, bao gồm cuộc huấn luyện thực địa lớn nhất của họ trong nhiều năm. Nhưng Triều Tiên dự kiến sẽ tăng cường hơn nữa các vụ thử nghiệm khi Mỹ di chuyển một nhóm tàu sân bay đến bán đảo Triều Tiên trong tuần này để tham gia một vòng tập trận chung khác.

Triều Tiên đã bắn hơn 20 tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình trong 11 vụ phóng trong năm nay khi nước này cố gắng buộc Mỹ chấp nhận nước này có vũ hạt nhân và có vị thế mạnh để đàm phán dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Các vụ phóng của Triều Tiên trong tháng này bao gồm một vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và một loạt vũ khí tầm ngắn nhằm áp đảo hệ thống phòng thủ tên lửa của Hàn Quốc khi nước này cố gắng chứng minh khả năng tiến hành các cuộc tấn công hạt nhân vào cả Hàn Quốc và lục địa Mỹ.

Tuần trước, Triều Tiên đã tiến hành cái mà họ gọi là tập trận kéo dài ba ngày mô phỏng tấn công hạt nhân vào các mục tiêu của Hàn Quốc khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un lên án các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc là diễn tập xâm lược. Hai nước đồng minh nói các cuộc tập trận này chỉ mang tính phòng thủ.

Các vụ thử vũ khí của Triều Tiên cũng bao gồm một tàu ngầm không người lái có năng lực hạt nhân mà Triều Tiên tuyên bố có khả năng kích hoạt ‘cơn sóng thần phóng xạ’ khổng lồ vốn phá hủy các tàu hải quân và hải cảng. Các nhà phân tích hoài nghi tuyên bố này của Triều Tiên hay liệu thiết bị này có phải là mối đe dọa mới hay không, nhưng các cuộc thử nghiệm cho thấy rõ cam kết của Triều Tiên muốn mở rộng khả năng đe dọa hạt nhân.

Sau thông báo của Triều Tiên về vụ thử tàu không người lái hôm 24/3, không quân Hàn Quốc đã công bố chi tiết về một cuộc tập trận trên không chung kéo dài năm ngày với Mỹ vào tuần trước, bao gồm các cuộc trình diễn bắn đạn thật các vũ khí không đối không và không đối đất. Không quân Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận nhằm xác minh năng lực tấn công chính xác và tái khẳng định độ tin cậy của chiến lược ‘ba trục’ của Seoul trước mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên – tấn công phủ đầu các nguồn tấn công, đánh chặn tên lửa đang bay tới và vô hiệu hóa giới lãnh đạo Triều Tiên cũng như các cơ sở quân sự quan trọng.

Triều Tiên đã có một năm kỷ lục về thử vũ khí khi họ đã phóng hơn 70 tên lửa vào năm ngoái trong lúc họ cũng đưa thành luật một học thuyết hạt nhân leo thang cho phép tấn công hạt nhân phủ đầu trong nhiều kịch bản khi mà họ nhận thấy lãnh đạo của họ đang bị đe dọa.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG