Đường dẫn truy cập

Mỹ-Ấn kêu gọi tự do, ổn định cho Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương


Lễ khai mạc Hội nghị Tư lệnh Lục quân Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại New Delhi, Ấn Độ, ngày 26/9/2023.
Lễ khai mạc Hội nghị Tư lệnh Lục quân Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại New Delhi, Ấn Độ, ngày 26/9/2023.

Tư lệnh lục quân Ấn Độ ngày 26/9 nói nước này cam kết duy trì một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và ổn định, nơi chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia được tôn trọng, trong bối cảnh toàn cầu ngày càng lo ngại về ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.

Tướng Manoj Pande đưa ra nhận xét này tại Hội nghị Tư lệnh Lục quân Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương do Ấn Độ và Mỹ tổ chức, tập trung vào việc thúc đẩy ngoại giao và hợp tác quân sự cũng như thúc đẩy hòa bình và ổn định ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương. Các tư lệnh lục quân và các phái đoàn từ 30 quốc gia sẽ tham dự sự kiện kéo dài hai ngày, kết thúc vào 27/9.

Tướng Pande nói rằng trong khi các nước trong khu vực đang nỗ lực hướng tới một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, “chúng ta đang chứng kiến những biểu hiện của tranh chấp và cạnh tranh giữa các quốc gia” – ám chỉ Trung Quốc, quốc gia đã tăng cường các hoạt động trong khu vực.

Cả Tướng Pande lẫn Tư lệnh Lục quân Mỹ Randy George đều không đề cập rõ ràng đến Trung Quốc trong phát biểu của họ.

Khi được hỏi về sự bành trướng của Trung Quốc, tại một cuộc họp báo, Tướng George cho biết khu vực này là một ưu tiên quan trọng đối với Hoa Kỳ. “Đó là lý do tại sao chúng tôi có mặt ở đây và tại sao chúng tôi tập trận nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác ở Thái Bình Dương, để xây dựng tất cả những điều này. Điều mà hội nghị này chứng tỏ... là sự đoàn kết và cam kết của (chúng ta)”, Tư lệnh Lục quân Hoa Kỳ nói.

Tại lễ khai mạc được tổ chức sau đó, Tướng Pande cho biết quan điểm của Ấn Độ là tập trung vào giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, tránh sử dụng vũ lực và tuân thủ luật pháp quốc tế. Ông nói thêm rằng ngoài những thách thức về an ninh hàng hải, khu vực này còn phải đối mặt với những lo ngại về an ninh và nhân đạo trên đất liền, bao gồm tranh chấp lãnh thổ và “các hòn đảo được mở rộng nhân tạo để có được bất động sản và thiết lập căn cứ quân sự” – một ám chỉ khác đến Trung Quốc.

Các yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Hoa Đông và Biển Đông đối với các hòn đảo đã khiến các nước láng giềng nhỏ hơn của Bắc Kinh ở Đông Nam Á cũng như Nhật Bản lo lắng. Trong khi đó, mối quan hệ giữa New Delhi và Bắc Kinh đã xấu đi kể từ năm 2020, khi quân đội Ấn Độ và Trung Quốc đụng độ dọc biên giới ở vùng Ladakh thuộc dãy Himalaya, khiến 20 binh sĩ Ấn Độ và 4 binh sĩ Trung Quốc thiệt mạng.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG