Đường dẫn truy cập

Trung Quốc luyện khả năng chống tàu ngầm giữa bối cảnh căng thẳng ở Biển Đông


Ảnh chụp màn hình về bản tin liên quan đến cuộc tập trận quân sự của Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Đông của quân đội Trung Quốc vào ngày 19 tháng 8 năm 2023.
Ảnh chụp màn hình về bản tin liên quan đến cuộc tập trận quân sự của Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Đông của quân đội Trung Quốc vào ngày 19 tháng 8 năm 2023.

Quân đội Trung Quốc cho biết gần đây họ đã tổ chức các cuộc tập trận chuyên sâu về chống tàu ngầm ở vùng biển có tầm quan trọng chiến lược ở Biển Đông như một phần trong nỗ lực trau dồi năng lực giữa bối cảnh căng thẳng trên biển gia tăng với các nước láng giềng và đồng minh của họ.

Trong một tuyên bố, Tư lệnh chiến khu miền Nam của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc cho hay hôm thứ Hai 28/8 rằng tại một khu vực bí mật ở Biển Đông, hơn chục chuyến bay của máy bay tuần tra chống ngầm đã hoạt động không ngừng nghỉ trong hơn 40 giờ để tìm kiếm tàu ngầm và mô phỏng các cuộc tấn công.

“Hoạt động này đã mài giũa một cách hiệu quả khả năng chiến đấu chống ngầm từ trên không suốt ngày đêm của quân đội”, tuyên bố nói.

Cuộc diễn tập được tiến hành vào đêm khuya và sáng sớm để tích lũy kinh nghiệm vào các giờ khác nhau.

Tuyên bố không cho biết liệu có tàu ngầm nào không phải của Trung Quốc đã bị phát hiện trong khu vực hay không.

Đây là một trong nhiều cuộc tập trận kiểu này trong năm nay và là một phần trong các hoạt động rộng lớn hơn mà quân đội Trung Quốc đã tiến hành ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Mỹ và các đồng minh cũng tăng cường các hoạt động quân sự, đặc biệt là ở Biển Đông, nơi Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền trên phần lớn khu vực.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Indonesia nói yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông “không phù hợp với luật pháp quốc tế”. Hải quân Hoa Kỳ nói thêm rằng “hành vi hung hăng” của Trung Quốc trong khu vực, bao gồm cả việc sử dụng vòi rồng nhằm vào tàu Philippines, phải bị chống lại và kiểm soát.

Hạm đội lớn nhất được triển khai ở tiền phương của Hải quân Hoa Kỳ, Hạm đội 7, có bản doanh ở Nhật Bản, vận hành tới 70 tàu, có khoảng 150 máy bay và hơn 27.000 thủy thủ.

Hải quân Mỹ cũng vận hành khoảng hai chục tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân trên khắp Thái Bình Dương. Năng lực tàu ngầm hạt nhân của các đồng minh của Mỹ trong khu vực sẽ được tăng cường hơn nữa trong những năm tới với thỏa thuận AUKUS giữa Mỹ, Australia và Anh.

Nhà bình luận quân sự Trung Quốc Song Zhongping cho biết “Nhật Bản và Mỹ thường xuyên có các hoạt động tàu ngầm trong khu vực”, nhưng những hoạt động đó không được tiết lộ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG