Đường dẫn truy cập

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ có cuộc hội đàm ‘thẳng thắn’ với Ngoại trưởng Trung Quốc


Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan.
Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan.

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan đã gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Malta vào cuối tuần này, Bắc Kinh và Washington cho biết hôm 17/9, khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tìm cách ổn định mối quan hệ đang gặp khó khăn.

Cả hai bên đã tổ chức các cuộc đàm phán "thẳng thắn, thực chất và mang tính xây dựng" trong các cuộc gặp được tổ chức từ ngày 16 đến 17 tháng 9, theo các tuyên bố riêng rẽ từ Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Trung Quốc công bố hôm 17/9.

Cuộc gặp của ông Sullivan với ông Vương là cuộc gặp mới nhất trong một loạt các cuộc thảo luận cấp cao giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc, vốn được coi là có thể đặt nền móng cho cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối năm nay.

Ông Sullivan gặp ông Vương lần cuối ở Vienna hồi tháng 5.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết cả hai bên đã đồng ý duy trì trao đổi cấp cao và tổ chức tham vấn song phương về các vấn đề châu Á - Thái Bình Dương, các vấn đề hàng hải và chính sách đối ngoại.

Nhà Trắng nói thêm rằng cả hai bên "cam kết duy trì kênh liên lạc chiến lược này và theo đuổi thêm sự trao đổi và tham vấn cấp cao trong các lĩnh vực quan trọng... trong những tháng tới".

Washington cho biết rằng ông Sullivan "ghi nhận tầm quan trọng của hòa bình và ổn định tại eo biển Đài Loan", trong khi ông Vương cảnh báo Mỹ rằng vấn đề Đài Loan là "ranh giới đỏ đầu tiên không thể vượt qua trong quan hệ Trung - Mỹ", theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Ông Biden trong tháng này bày tỏ sự thất vọng khi ông Tập Cận Bình bỏ qua hội nghị thượng đỉnh G20 ở Ấn Độ, nhưng nói rằng ông sẽ "gặp ông ấy". Cơ hội tiếp theo để ông Biden hội đàm với ông Tập Cận Bình là hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á -Thái Bình Dương (APEC) tại San Francisco vào tháng 11.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo, Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã tới Trung Quốc trong năm nay để đảm bảo liên lạc liên tục giữa hai nước trong bối cảnh căng thẳng bùng lên sau khi quân đội Hoa Kỳ bắn hạ một khí cầu do thám của Trung Quốc bay qua Hoa Kỳ.

Ông Biden và ông Tập gặp nhau lần cuối vào năm 2022 bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 trên đảo nghỉ dưỡng Bali của Indonesia.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG