Đường dẫn truy cập

EU đề nghị giúp đỡ để xây dựng dân chủ cho Libya


Chủ tịch Ủy hội châu Âu Jose Manuel Barroso
Chủ tịch Ủy hội châu Âu Jose Manuel Barroso

Chủ tịch Ủy hội châu Âu, ông Jose Manuel Barroso đã đề nghị giúp phe nổi dậy Libya thiết lập các định chế dân chủ nếu như họ có khả năng đánh bại các lực lượng của nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi.

Ông Barroso đã đưa ra đề nghị này với phái đoàn của phe nổi dậy do ông Mahmoud Jibril lãnh đạo trong các cuộc thảo luận tại Bruxelles hôm thứ Tư. Chủ tịch Ủy hội châu Âu cho biết Liên Hiệp châu Âu EU sẵn sàng trợ giúp phe nổi dây ở Libya trong việc tổ chức bầu cử, thiết lập một hệ thống tư pháp hữu hiệu và tổ chức xã hội dân sự và một hệ thống truyền thông tự do.

Ông Barroso cũng ca ngợi chuyến đi cuả ông Jibril như một dấu hiệu cho thấy thẩm quyền và sự tín nhiệm của quốc tế dành cho Hội đồng Chuyển Tiếp Quốc Gia ngày càng gia tăng. Trước đó tại Bruxelles, ông Jibril đã thu được thêm thắng lợi về ngoại giao khi các ngoaị trưởng của Bỉ, Hà Lan và Luxembourg công nhận phe nổi dậy là "đại diện chính đáng" của nhân dân Libya.

Ông Jibril cũng họp với Tổng thư ký khối NATO Anders Fogh Rasmussen; ông Rassmussen nói rằng liên minh sẽ tiếp tục oanh kích các lực lượng của ông Gadhafi chừng nào mà họ còn tiếp tục đe dọa thường dân Libya. Ông Rasmussen nói rằng nhà lãnh đạo Libya đã mất "tất cả tính chính đáng" và phải từ bỏ quyền bính trong khuôn khổ của một "giải pháp chính trị" cho cuộc nổi dậy kéo dài đã 5 tháng chống 42 năm cầm quyền của ông Gadhafi.

Các lực lượng NATO vẫn thực hiện những vụ không kích nhắm vào các lực lượng an ninh của ông Gadhafi kể từ tháng Ba theo sự ủy quyền của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để sử dụng vũ lực bảo vệ thường dân Libya khỏi bị quân chính phủ tấn công.

Hôm thứ Tư, quân nổi dậy trong vùng núi phía tây Libya đã bị thiệt hại nặng, khi quân chính phủ chiếm lại một ngôi làng chiến lược trên con đường dẫn tới thủ đô Tripoli, cứ điểm của ông Gadhafi. Quân nổi dậy đã chạy khỏi al-Qawalish sau khi bị tấn công bằng tên lửa và trọng pháo, ra khỏi nơi mà họ đã chiếm được trong tuần lễ trước đó. Nhưng giao tranh vẫn tiếp diễn ở những vùng phụ cận với ngôi làng này.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG