Đường dẫn truy cập

Các nhà ngoại giao họp ở Istanbul để tìm giải pháp cho Libya


Các chiến binh phe nổi dậy tại chiến tuyến al-Qawalish sau trận giao tranh với lực lượng trung thành với ông Gadhafi
Các chiến binh phe nổi dậy tại chiến tuyến al-Qawalish sau trận giao tranh với lực lượng trung thành với ông Gadhafi

Các nhà ngoại giao quốc tế đang tập họp tại Istanbul để thảo luận về một giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến tại Libya.

Nhà lãnh đạo của Libya Moammar Gadhafi tái khẳng định cam kết sẽ chiến đấu đến cùng chống phe nổi dậy đang tìm cách chấm dứt chế độ cai trị của ông đã kéo dài 42 năm nay.

Theo dự kiến trong số các nhà ngoại giao đến thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ dự đàm phán vào ngày thứ Sáu này, sẽ có Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, đại diện các nước thành viên NATO và đại diện của các quốc gia vùng Vịnh và châu Phi cũng như các đại diện của phong trào chống ông Gadhafi.

Đây là phiên họp thứ tư của Nhóm Liên lạc về Libya kể từ tháng Ba, khi cuộc nổi dậy tại Libya bắt đầu.

Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Châu Phi đã đưa ra các kế hoạch hòa bình riêng rẽ để chấm dứt cuộc nội chiến tại Libya.

Washington và các đồng minh muốn ông Gadhafi từ chức lập tức để Libya có thể khởi sự một cuộc chuyển tiếp dân chủ. Các quốc gia này nói chiến dịch oanh kích kéo dài 4 tháng nay nhắm vào các lực lượng thân Gadhafi sẽ tiếp tục, chừng nào mà những lực lượng này còn tấn công thường dân.

Hôm thứ Năm ông Gadhafi tuyên bố sẽ không bao giờ nhượng bộ phe nổi dậy hay đồng minh NATO của họ.

Trong một thông điệp được truyền qua loa phóng thanh cho những người ủng hộ tại thị trấn Al-Ajaylat, ông Gadhafi mô tả Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy là một “tội phạm chiến tranh”.

Pháp là quốc gia đầu tiên tham gia sứ mạng của NATO tại Libya.

Thủ tướng chính phủ Gadhafi, ông Al-Baghdadi Al-Mahmoudi, cũng loan báo việc chấm dứt hợp tác kinh tế với Ý, nước từng cai trị Libya thời thuộc địa và là một nước cũng tham gia chiến dịch oanh kích của NATO.

Ông Al-Mahmoudi nói Tripoli không còn làm việc với chính phủ Ý hay công ty dầu khí khổng lồ ENI của nước này nữa, đây là một trong những nhà đầu tư lớn nhất vào lãnh vực dầu hỏa của Libya.

ENI đã ngưng việc sản xuất dầu tại Libya đồng thời chấm dứt các hoạt động vận chuyển khí đốt từ Libya sang Ý vài tháng trước đây.

Tài sản của công ty ENI tại Libya được chia giữa khu vực do chính phủ Gadhafi kiểm soát chung quanh Tripoli, và những vùng do phe nổi dậy kiểm soát ở Đông và Tây Libya.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG