Đường dẫn truy cập

Pháp: Có thể có giải pháp ngoại giao cho Libya


Ngoại trưởng Juppe nói chính phủ Libya gởi sứ giả đến Thổ Nhĩ Kỳ, New York, Paris
Ngoại trưởng Juppe nói chính phủ Libya gởi sứ giả đến Thổ Nhĩ Kỳ, New York, Paris

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp nói các nước thành viên NATO đã tiếp xúc với những phái viên của ông Moammar Gadhafi. Những người này nói nhà lãnh đạo Libya sẵn sàng từ bỏ quyền hành.

Bộ trưởng Alain Juppe hôm thứ Ba tuyên bố những cuộc thảo luận chưa trở thành những cuộc thương thuyết toàn bộ, Tuy nhiên ông nói thêm là những phái viên này nói với các giới chức Pháp là Ông Gadhafi sẵn sàng ra đi và hãy thảo luận về chuyện này.

Ông Juppe nói chính phủ Libya gởi các phái viên đi khắp nơi-đến Thổ Nhĩ Kỳ, New York, Paris.

Sự khả tín của những tin tức về các phái viên chưa được rõ ràng. Cho tới nay nhà lãnh đạo Gadhafi từ chối ra đi và vẫn không chịu từ bỏ quyền hành, và những đề nghị về hòa bình trước đây của chính phủ Libya không đi đến đâu cả.

Cũng vào thứ Ba, Thủ tướng Libya Baghdadi al-Mahmudi nói với báo Le Figaro của Pháp là chính phủ ông sẵn sàng bắt đầu nói chuyện với Paris và với phe nổi dậy Libya, mà không đặt điều kiện tiên quyết. Ông nói ông Gadhafi mà ông đề cập đến như người hướng dẫn-sẽ không tham dự vào những cuộc thảo luận.

Một Phát ngôn viên của Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp của phe nổi dậy, ông Mahmud Shamman nói các lực lượng đối lập chỉ đáp ứng với những sáng kiến nghiêm chỉnh bao gồm sự rời bỏ quyền hành của ông Gadhafi và những người con trai của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG