Đường dẫn truy cập

Ý: Không có bế tắc trong vấn đề Libya


Ngoại trưởng Franco Frattini, trái, và người đứng đầu ủy ban điều hành của Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya Mahmoud Jibril tại Naples, Italy, 17/6/2011
Ngoại trưởng Franco Frattini, trái, và người đứng đầu ủy ban điều hành của Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya Mahmoud Jibril tại Naples, Italy, 17/6/2011

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Ý, ông Maurizio Massari, đoan quyết rằng cộng đồng quốc tế đang đi đúng hướng trong vấn đề Libya và rằng bước kế tiếp là thương thuyết chính trị để bắt đầu chấm dứt quyền cai trị lâu đời của nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi.

Mặc dù cuộc tiến quân của phe nổi dậy có chậm chạp, và sự kiện không có cuộc thương thuyết chính trị nào đang diễn tiến, phát ngôn viên bộ ngoại giao Ý nói rằng ông lạc quan về tương lai nước này. Ông Maurizio Massari lên tiếng 2 ngày trước khi nhóm tiếp xúc quốc tế về Libya họp tại Istanbul. Ông cho biết: "Chúng tôi có lượng định tích cực. Chúng tôi bác bỏ ý kiến cho rằng chúng tôi gặp bế tắc. Chúng tôi đang đạt được tiến bộ tại địa phương. Khả năng của chế độ Gadhafi tấn công thường dân đã bị thiệt hại ngiêm trọng."

Ông Massari nói thêm rằng Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia của phe đối lập Libya giờ đây đã gia tăng được tính chính đáng vì đã được 18 nước công nhận. Ông cho biết đã đến lúc cần thảo luận chính trị cùng với việc sử dụng quân sự. Ông nói: "Chúng ta muốn chuẩn bị những điều kiện để dọn đường cho các cuộc thương thuyết trong tương lai nhưng chúng ta vẫn còn trong một giai đoạn sơ khởi."

Ông cho biết 3 ưu tiên cho cuộc họp ở Istanbul của nhóm tiếp xúc là: tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc chiến ở Libya, xác định một cơ chế hậu thuẫn kinh tế cho phe nổi dậy, và một kế hoạch hậu chiến.

Ông Massari cho rằng ông Gadhafi không còn nhiều thời giờ nữa.

Cuộc họp của nhóm tiếp xúc theo dự kiến sẽ thảo luận về các điều kiện chính trị cần thiết để cho các cuộc thương thuyết về tương lai Libya diễn ra.

Theo ông Massari, những điều kiện đó phải bao gồm việc chấp nhận là ông Gadhafi không thể là một phần trong bất cứ một giải pháp chính trị nào, chấp nhận đối thoại giữa những phe nhóm khác nhau của Libya, và cần có ngưng bắn thực sự, bởi vì nếu không thì không thể nào tiến hành thương thuyết được.

Ông nói: "Chúng ta đang từ từ tạo điều kiện cho một nước Libya dân chủ và đoàn kết. Dĩ nhiên vẫn còn rất nhiều việc phải làm nhưng chúng ta đang đi đúng hướng."

Nhà ngoại giao Ý này nói rằng nước Ý hoàn toàn ủng hộ tín nhiệm về dân chủ của Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia của phe đối lập và sự cần thiết cho hội đồng này tham gia vào cuộc đối thoại với những thành phần khác trong xã hội Libya. Ông nói thêm rằng việc Liên Hiệp châu Phi chấp nhận rằng ông Gadhafi phải ra đi là một diễn biến rất tích cực.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG