Đường dẫn truy cập

HRW kêu gọi lực lượng nổi dậy Libya bảo vệ thường dân


Một bé trai Libya đứng cạnh căn nhà bị hư hỏng sau vụ pháo kích của lực lượng Gadhafi vào thị trấn Misrata, ngày 21/6/2011
Một bé trai Libya đứng cạnh căn nhà bị hư hỏng sau vụ pháo kích của lực lượng Gadhafi vào thị trấn Misrata, ngày 21/6/2011

Một tổ chức bảo vệ nhân quyền kêu gọi các chiến binh nổi dậy đối lập ở miền tây Libya bảo vệ thường dân tại những thị trấn mà họ kiểm soát, cũng như chịu trách nhiệm giải thích tin tức về các vụ cướp bóc và những vụ lạm dụng khác.

Tổ chức Human Rights Watch có trụ sở ở New York hôm nay nói rằng các chiến binh và các ủng hộ viên đối lập đã phá hoại tài sản, cướp bóc bệnh viện, nhà cửa và đánh đập những người ủng hộ nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi.

Tổ chức này nói các vụ việc xảy ra tại các thị trấn nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng nổi dậy là al-Awaniya, Rayayinah, Zawiyat al-Bagul và al-Qawalist nằm ở khu vực rặng núi Nafusa.

Human Rights Watch nói rằng một chỉ huy lực lượng nổi dậy trong khu vực vừa kể xác nhận các vụ việc đã xảy ra, và cho biết thêm rằng một số người đã bị trừng phạt.

Nhóm này cho biết đã lưu hồ sơ về các vụ tấn công ‘liên tục’ của lực lượng thân chính phủ đối với các thường dân tại cùng một số khu vực trong vòng hai tháng qua, trong đó bao gồm cả việc sử dụng mìn sát thương.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Pháp nói các thành viên NATO đã lên lạc với các đặc sứ của ông Gadhafi, những người đã thông báo rằng nhà lãnh đạo bị thất sủng của Libya sẵn sàng từ bỏ quyền lực.

Ông Alain Juppe hôm qua nói rằng các cuộc thảo luận chưa có thể được coi là các cuộc đàm phán toàn diện.

Nhưng ông Juppe nói rằng các đặc sứ đã nói với Pháp và giới chức các nước khác về điều theo lời họ là: "Ông Gadhafi sẵn sàng ra đi. Hãy bàn về chuyện này".

Chưa rõ được tính khả tín của thông tin do các đặc sứ vừa kể.

Tới nay, ông Gadhafi đã từ chối ra đi cũng như từ bỏ quyền lực, và các đề nghị hòa bình từ chính phủ của ông này trước đây không đi đến đâu.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG