Đường dẫn truy cập

Phe nổi dậy Libya và Ý thảo luận về tương lai của Libya


Ngoại trưởng Ý Franco Frattini, phải, và Phó Chủ tịch Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya Ali al-Issawi trong 1 cuộc họp báo ở Rome, 22/7/2011
Ngoại trưởng Ý Franco Frattini, phải, và Phó Chủ tịch Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya Ali al-Issawi trong 1 cuộc họp báo ở Rome, 22/7/2011

Ý cho biết đang làm việc với phe đối lập Libya để chuẩn bị một đề nghị chính trị cho Tripoli, gồm một thỏa thuận ngưng bắn và kêu gọi nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi từ bỏ quyền hành.

Bộ trưởng Ngoại giao Ý Franco Frattini loan báo kế hoạch này hôm thứ Sáu sau khi gặp ông Ali al-Essawi, phó chủ tịch Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia đối lập Libya. Cả hai ông đều nói rằng ông Gadhafi sẽ không có vai trò nào trong tương lai của Libya.

Bộ trưởng Frattini cho hay sẽ đưa kế hoạch này lên ông Abdul Elah al-Khatib, đặc sứ của ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon về Libya.

Tuy nhiên ông Gadhafi đã bác bỏ những cuộc thương thuyết với phe nổi dậy. Trong một bài diễn văn thu âm hôm thứ Năm, ông Moammar Gadhafi nói sẽ không thảo luận với phe nổi dậy “cho đến Ngày Phán xét cuối cùng.”

Sau cuộc họp hôm thứ Sáu tại Roma, ông al-Essawi nói với các phóng viên rằng phe nổi dậy Libya, với sự yểm trợ của NATO, đã đạt được nhiều tiến bộ trong những ngày gần đây. Ông cho biết lực lượng NATO đã tấn công một cơ sở nơi những người thân cận với ông Gadhafi hội họp hôm thứ Năm, làm một phụ tá cao cấp của ông Gadhafi bị thương nặng.

Ông al-Assawi nói phe nổi dậy đã tiến đến cảng dầu hỏa chiến lược Brega, và các vùng núi non phía Tây Libya.

Cũng trong ngày thứ Sáu, nhà lãnh đạo Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Mahmoud Jabril đã gặp Thủ tướng Tây Ban Nha tại Madrid. Thủ tướng Jose Luis Zapatero hứa tiếp tục yểm trợ phe nổi dậy.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG