Đường dẫn truy cập

NATO không kích Tripoli trong lúc Libya muốn thảo luận thêm với Mỹ


Các chiến binh phe nổi dậy Libya ở thị trấn Brega (ảnh tư liệu ngày 20 tháng 7, 2011)
Các chiến binh phe nổi dậy Libya ở thị trấn Brega (ảnh tư liệu ngày 20 tháng 7, 2011)

Chính phủ Libya cho biết những vụ không kích của NATO đã gây thương vong và hư hại ở thủ đô Tripoli ngày hôm nay.

Trong khi đó, một phát ngôn viên chính phủ nói rằng Libya sẵn sàng đàm phán thêm với Hoa Kỳ nhưng không muốn thảo luận với phe nổi dậy.

Ông Moussa Ibrahim cho báo chí biết như thế tối thứ Sáu, khoảng 1 tuần sau khi các giới chức Hoa Kỳ và Libya gặp nhau ở Tunisia. Hoa Kỳ mô tả cuộc thảo luận là cuộc họp một lần để đưa ra một thông điệp rõ ràng là lãnh tụ Moammar Gadhafi phải rời khỏi quyền lực.

Trước đó trong ngày hôm qua, Italia cho hay họ đang làm việc với phe đối lập Libya để chuẩn bị một đề nghị chính trị cho Tripoli, trong đó có đề nghị ngưng bắn và đòi ông Gadhafi từ chức.

Ngoại trưởng Italia, ông Franco Frattini, loan báo kế hoạch đó sau cuộc họp với ông Ali al-Esswani, Phó Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp của phe nổi dậy ở Libya. Cả hai nhân vật này nói rằng không có vai trò nào cho ông Gadhafi trong tương lai của Libya.

Ngoại trưởng Frattinin cho biết họ sẽ trình bày kế hoạch này cho vị đặc sứ về Libya của Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon.

Trong một diễn tiến riêng rẽ, hãng thông tấn Pháp hôm nay nói rằng phe nổi dậy ở Libya đã mất quyền kiểm soát thị trấn Qatrun ở miền tây nam, sau một cuộc tấn công của các lực lượng thân chính phủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG