Đường dẫn truy cập

Những vụ đụng độ chết người tại Libya, thảo luận tại Pháp, Nga


Binh sĩ phe nổi dậy trên đường đến cảng dầu hỏa chiến lược Brega, Libya, 19/7/2011
Binh sĩ phe nổi dậy trên đường đến cảng dầu hỏa chiến lược Brega, Libya, 19/7/2011

Số tử vong đang tăng cao do những vụ đụng độ tại cảng dầu hỏa chiến lược Brega của Libya, trong lúc các nỗ lực ngoại giao để giải quyết cuộc khủng hoảng ở nước này đang được xúc tiến ở Pháp và Nga.

Các giới chức y tế Libya cho hay ít nhất 18 chiến binh nổi dậy đã thiệt mạng và 80 người bị thương kể từ vụ giao tranh hôm thứ Ba với các lực lượng chính phủ.

Các chiến binh phe chống đối chính phủ đã chiếm được quyền kiểm soát ở hầu hết phía đông Libya nhưng chưa chiếm được quyền kiểm soát Brega. Phe nổi dậy cho biết họ chịu thiệt hại nhân mạng rất nặng hôm thứ Ba sau khi binh sỹ trung thành với nhà lãnh đạo Gadhafi đã cho ngụy trang xe tải bằng cờ của phe nổi dậy và rồi pháo kích vào các vị trí của họ ở cảng này.

Trong khi đó Pháp nói rằng cuộc khủng hoảng tại Libya có thể giải quyết được thông qua một kế hoạch trong đó cho phép nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi đang gặp nhiều khó khăn ở lại trong nước nếu ông chịu từ bỏ quyền lực.

Bộ trưởng ngoại giao Pháp Alain Juppe đưa ra đề nghị vừa kể trên kênh truyền hình LCI hôm thứ Tư, sau khi Tổng thống Nicolas Sarkozy gặp hai thành viên trong Hội đồng Chuyển Tiếp Quốc Gia của phe nổi dậy của Libya tại Paris.

Ông Juppe nói rằng có thể xét tới chọn lựa này nếu như ông Gadhafi ra khỏi chính trường Libya. Trước đây nhà lãnh đạo Libya đã bác bỏ những lời kêu gọi ông từ chức hay rời khỏi Libya.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG