Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên tố cáo Nam Triều Tiên dùng thường dân làm bia đỡ đạn


Binh sĩ Bắc Triều Tiên tại một chốt canh dọc theo bờ sông ở thị trấn Sinuiju, đối diện với thành phố biên giới Dandong của Trung Quốc, ngày 27 tháng 11, 2010
Binh sĩ Bắc Triều Tiên tại một chốt canh dọc theo bờ sông ở thị trấn Sinuiju, đối diện với thành phố biên giới Dandong của Trung Quốc, ngày 27 tháng 11, 2010

Bắc Triều Tiên hôm nay tố cáo Nam Triều Tiên dùng thường dân làm bia đỡ đạn trên một hòn đảo bị miền bắc tấn công hồi đầu tuần này.

Hãng thông tấn Trung ương của nhà nước Bắc Triều Tiên nói rằng nếu có thường dân bị thiệt mạng thì họ “rất tiếc,” nhưng Nam Triều Tiên phải chịu trách nhiệm.

Bán đảo Triều Tiên đã ở trong tình trạng báo động cao từ khi Bắc Triều Tiên pháo kích vào đảo Yeonpyeong của Nam Triều Tiên hôm thứ Ba, gây tử vong cho 2 binh sĩ Thủy quân Lục chiến và 2 thường dân Nam Triều Tiên.

Một lễ tang của các binh sĩ được cử hành ngày hôm nay tại một quân y viện gần Seoul. Buổi lễ có sự tham dự của hàng trăm chính khách, tướng lãnh và các nhà lãnh đạo tôn giáo. Tại buổi lễ được truyền hình toàn quốc này, Tư lệnh Thủy quân Lục chiến Nam Triều Tiên, Trung tướng Yoo Nak Joon thề sẽ trả đũa “gấp ngàn lần.”

Trong khi đó, vị tướng hàng đầu của quân đội Mỹ nói rằng Trung Quốc là chìa khóa để giảm thiểu căng thẳng giữa Bắc và Nam Triều Tiên.

Đô đốc Mike Mullen, Chủ tịch ban tham mưu liên quân Hoa Kỳ, nói với đài truyền hình CNN rằng Trung Quốc, đồng minh thân thiết nhất của Bắc Triều Tiên, cũng phải đối mặt với nhiều rủi ro như các nước khác nếu khu vực này bị bất ổn.

Cũng trong ngày hôm qua, Bộ ngoại giao Trung Quốc đề cập tới cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn sắp bắt đầu vào ngày Chủ nhật này và nói rằng Bắc Kinh phản đối bất kỳ “hành động quân sự đơn phương” nào trong khu vực mà không có sự cho phép của họ.

Hôm qua, cư dân đảo Yeonpyeong cho biết họ nghe thấy tiếng đạn đại bác, nhưng quân đội Nam Triều Tiên nói rằng không có quả đạn nào rới xuống lãnh thổ Nam Triều Tiên. Tuy vậy một số cư dân trên đảo đã bắt đầu di tản vì e rằng sẽ xảy ra thêm những vụ tấn công.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG