Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Nam Triều Tiên từ chức


Bộ trưởng Quốc phòng Nam Triều Tiên Kim Tea-young nhìn nhà cửa trên đảo Yeonpyeong bị tàn phá vì đạn pháo kích
Bộ trưởng Quốc phòng Nam Triều Tiên Kim Tea-young nhìn nhà cửa trên đảo Yeonpyeong bị tàn phá vì đạn pháo kích

Bộ trưởng Quốc phòng Nam Triều Tiên từ chức sau khi bị chỉ trích vì cách xử lý vụ tấn công bằng trọng pháo gây chết người của Bắc Triều Tiên vào một hòn đảo của Nam Triều Tiên.

Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak đã chấp thuận đơn từ chức của ông Kim Tae-young hôm thứ Năm.

Ông Kim đã bị chỉ trích kịch liệt từ các nhà lập pháp thuộc đảng đương quyền lẫn đối lập vì cho rằng ông đã hành động quá yếu và quá chậm trong vụ tấn công của Bắc Triều Tiên hôm thứ Ba vào đảo Yeonpyeong, gần khu vực lãnh hải đang tranh chấp giữa hai miền nam bắc.

Bắc Triều Tiên đã bắn khoảng 100 quả đạn súng cối vào đảo này, giết chết 2 thủy quân lục chiến và 2 thường dân, đồng thời gây thương tích cho 18 người nữa.

Bình Nhưỡng nói rằng vụ tấn công là để trả đũa cho cuộc thao dượt quân sự của Nam Triều Tiên, trong đó đại pháo đã được bắn đi từ đảo này, theo Bắc Triều Tiên thì đó là một hành động gây hấn. Bắc Triều Tiên vẫn nhận chủ quyền trên đảo Yeonpyong và phần lãnh hải quanh đảo này.

Hôm thứ Ba, Nam Triều Tiên đã phản pháo bằng cách pháo kích vào ổ súng cối của Bắc triều Tiên ở ven biển đã nhả đạn vào Nam Triều Tiên.

Giới chức quân sự Nam Triều Tiên hướng dẫn báo chí đến hiện trường hôm thứ Năm cho biết phải mất 10 phút để các lực lượng Nam Triều Tiên bắt đầu phản pháo.

Thông tấn xã Yonhap của Nam Triều Tiên trích dẫn lời trung tá Ju Jong-Wha nói rằng vụ phản pháo đã gây “thiệt hại nặng“ cho các lực lượng Bắc Triều Tiên.

Hôm thứ Năm, chính phủ của Tổng thống Lee Myung-bak cũng nhất quyết sẽ “gia tăng mạnh” sự hiện diện quân sự trên đảo này và duyệt xét lại qui tắc hành sử để cho phép trả đũa mạnh hơn trong các vụ tấn công có thể xảy ra trong tương lai.

Tin của truyền thông Bắc Triều Tiên nói rằng lãnh tụ Tối cao Kim Jong Il và người con trai mà ông ta đang chuẩn bị cho lên “nối ngôi”, Kim Jong Un, đã đến thăm tỉnh lân cận của hòn đảo đang tranh chấp hôm thứ Hai, một ngày trước khi xảy ra vụ tấn công.

Bắc Triều Tiên cũng dọa sẽ mở những vụ tấn công như hôm thứ Ba nữa nếu như Nam Triều tiên tiếp tục hành động mà Bình Nhưỡng gọi là "khiêu khích quân sự một cách bất cẩn."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG