Đường dẫn truy cập

Trung Quốc hối thúc hai miền Triều Tiên tự chế


Binh sĩ Nam Triều Tiên Kim Jong-soo cho thấy mảnh vỡ của đại bác của Bắc Triều Tiên trên đảo Yeonpyeong, 25/11/2010
Binh sĩ Nam Triều Tiên Kim Jong-soo cho thấy mảnh vỡ của đại bác của Bắc Triều Tiên trên đảo Yeonpyeong, 25/11/2010

Trung Quốc lại một lần nữa kêu gọi hai miền Triều Tiên bình tĩnh và tự chế sau vụ pháo kích qua lại hôm thứ Ba. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stephanie Ho của đài chúng tôi gởi về bài tường thuật.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi, hôm nay đưa ra phát biểu mạnh mẽ nhất của Trung Quốc tính cho đến nay về vụ đối đầu quân sự giữa Nam và Bắc Triều Tiên. Nhưng Bắc Kinh không lên án bên nào trong vụ này.

Ông Hồng Lỗi nói rằng hai miền Triều Tiên nên tự chế và nhanh chóng đối thoại với nhau để ngăn chận sự tái diễn của những vụ việc hôm thứ ba.

Bắc Triều Tiên đã bắn khoảng 170 quả đại bác vào đảo Yeonpyeong của Nam Triều Tiên, làm nhiều căn nhà bốc cháy và gây tử vong cho 4 người, trong đó có 2 binh sĩ Thủy quân Lục chiến và hai thường dân. Quân đội Nam Triều Tiên đã bắn trả. Đây là một trong những vụ bạo động dữ dội nhất trong vòng nhiều thập niên ở bán đảo bị chia cắt này.

Nhiều nước khác, do Hoa Kỳ dẫn đầu, đã lên án Bắc Triều Tiên vì vụ bạo động mà họ cho là do Bình Nhưỡng khơi mào. Các giới chức Trung Quốc đã bày tỏ quan tâm nhưng không qui lỗi cho bên nào.

Tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh, người phát ngôn của Trung Quốc nhấn mạnh rằng chính phủ Trung Quốc cảm thấy tiếc về tổn thất nhân mạng và thiệt hại tài sản trong vụ này.

Ông Hồng Lỗi cho biết Trung Quốc quan tâm về diễn biến của tình hình và nêu lên rằng hai bên trong vụ pháo kích “có cách trình bày khác nhau về nguyên do của vụ việc.”

Các ký giả đã nhiều lần nêu lên câu hỏi là Trung Quốc có nghĩ rằng nên đưa vấn đề này ra ra thảo luận tại Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hay không. Tuy nhiên, ông Hồng Lỗi đã không trả lời trực tiếp mà chỉ nói là Trung Quốc sẵn sàng làm việc với các bên liên hệ để mang lại hòa bình và ổn định cho bán đảo Triều Tiên.

Bộ trưởng Y tế Trung Quốc Trần Cúc đã hội kiến các nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên tại Bình Nhưỡng hôm thứ Tư. Tuy nhiên, ngoại trưởng Dương Khiết Trì đã hoãn lại chuyến viếng thăm Nam Triều Tiên vốn dự trù diễn ra trong tuần này. Phía Trung Quốc nói rằng có trở ngại trong thời khóa biểu.

Trung Quốc là đồng minh chính của Bắc Triều Tiên. Hoa Kỳ và các nước khác đã thúc giục Bắc Kinh làm nhiều hơn nữa để kiềm chế Bắc Triều Tiên, kể cả việc thúc đẩy Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. Bắc Kinh nói rằng ảnh hưởng của họ đối với Bắc Triều Tiên có giới hạn và họ đang tìm kiếm những phương thức ngoại giao để giảm thiểu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG