Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên dọa tấn công hòn đảo của Nam Triều Tiên một lần nữa


Binh sĩ Thủy quân Lục chiến Nam Triều Tiên canh gác ở đảo Yeonpyeong, ngày 17/12/2010
Binh sĩ Thủy quân Lục chiến Nam Triều Tiên canh gác ở đảo Yeonpyeong, ngày 17/12/2010

Bắc Triều Tiên vừa đưa một lời đe dọa mới, nói rằng họ sẽ trả đũa nếu Nam Triều Tiên xúc tiến kế hoạch thao dượt pháo binh ở Hoàng Hải. Từ Seoul, thông tín viên Steve Herman của đài chúng tôi gởi về bài tường thuật sau đây.

Bắc Triều Tiên vừa đưa một lời đe dọa mới, nói rằng họ sẽ trả đũa nếu Nam Triều Tiên xúc tiến kế hoạch thao dượt pháo binh ở Hoàng Hải. Từ Seoul, thông tín viên Steve Herman của đài chúng tôi gởi về bài tường thuật sau đây.

Hãng thông tấn của nhà nước Bắc Triều Tiên trích lời quân đội nước này nói rằng họ sẽ thực hiện điều gọi là “cú đánh tự vệ thứ nhì và thứ ba không thể tiên đoán” nếu Nam Triều Tiên tiến hành cuộc tập trận bằng đạn thật trên đảo Yeonpyeong.

Tại Moscow, Bộ Ngoại giao Nga hối thúc Nam Triều Tiên không nên tiến hành cuộc diễn tập bắn đạn thật nhằm ngăn chặn tình hình căng thẳng với Bình Nhưỡng gia tăng.

Nam Triều Tiên nói rằng từ ngày thứ bảy tuần này đến thứ ba tuần sau, tùy theo thời tiết và những điều kiện khác, họ sẽ thực hiện một cuộc thao dượt pháo binh trên đảo này.

Một vị giáo sư của Đại học Quốc phòng Nam Triều Tiên, ông Choi Jong Cheol cho rằng lời đe dọa mới này chỉ là đe dọa suông:

Ông Choi nói rằng không ai tát tai một người đã khóc. Ông cho biết Nam Triều Tiên đanhg hành xử quyền tự vệ, và vì vậy việc Bắc Triều Tiên phản đối kế hoạch tập trận của Nam Triều Tiên trên chính lãnh thổ của mình là hết sức vô lý.

Vài giờ sau khi Nam Triều Tiên thực hiện một cuộc thao dượt tương tự ở đảo Yeonpyeong hôm 23 tháng 11, Bắc Triều Tiên đã nã đại bác vào đảo này, đốt cháy nhà cửa và gây tử vong cho 2 binh sĩ Thủy quân Lục chiến và 2 thường dân của Nam Triều Tiên.

Thông cáo hôm nay của Bắc Triều Tiên nói rằng “cường độ và tầm mức” của những vụ tấn công kế tiếp sẽ lớn hơn nhiều so với vụ tấn công hôm 23 tháng trước.

Bắc Triều Tiên xem những cuộc diễn tập của Nam Triều Tiên ở vùng biên giới phía tây là có tính chất gây hấn vì khu vực này có những vùng biển gần Lằn Ranh Phía Bắc, là đường ranh giới trên biển mà Bắc Triều Tiên không hề công nhận.

Các nhà lãnh đạo Nam Triều Tiên đã thề sẽ tấn công Bắc Triều Tiên để trả đũa nếu Bình Nhưỡng phát động một vụ tấn công giống như vụ pháo kích vào đảo Yeonpyeong.

Giáo sư Choi Jong Cheol cho rằng chắc chắn là Nam Triều Tiên sẽ thực hiện lời cam kết đó.

Ông Choi nói đại ý là tất cả đã chuẩn bị xong xuôi. Bộ quốc phòng, Tổng thống Lee Myung Bak và dân chúng Nam Triều Tiên đã sẵn sàng để chiến đấu. Nếu Bắc Triều Tiên lại tấn công nữa thì Nam Triều Tiên sẽ đánh trả một cách quyết liệt.

Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên đang ở mức cao nhất trong vòng nhiều năm.

Quan hệ song phương đã bắt đầu xuống cấp sau vụ chiến hạm Nam Triều Tiên bị chìm hồi tháng 3 ở Hoàng Hải. Nam Triều Tiên, Hoa Kỳ và các nước khác kết luận rằng chiến hạm Cheonan bị ngư lôi của Bắc Triều Tiên đánh trúng, giết chết 46 binh sĩ hải quân của miền nam.

Hồi gần đây, Bắc Triều Tiên cũng tiết lộ một chương trình tinh luyện uranium, giúp họ có thêm một cách nữa để chế tạo vũ khí hạt nhân, bên cạnh chương trình dùng chất plutonium để chế bom mà họ đã có từ nhiều năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG