Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Cuộc tập trận của Nam Triều Tiên không có gì là 'khiêu khích'


Ông Bill Richardson, cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc, đã đến Bình Nhưỡng với mục đích làm giảm bớt căng thẳng và đưa Bắc Triều Tiên trở lại với cuộc đàm phán hạt nhân
Ông Bill Richardson, cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc, đã đến Bình Nhưỡng với mục đích làm giảm bớt căng thẳng và đưa Bắc Triều Tiên trở lại với cuộc đàm phán hạt nhân

Hoa Kỳ hôm thứ 5 tuyên bố cuộc thao dượt pháo binh của Nam Triều Tiên dự trù thực hiện trong vài ngày tới là có tính chất thường lệ và thỏa đáng, và Bắc Triều Tiên không nên xem đó là một hành vi khiêu khích. Cuộc thao dượt trong vùng biển gần hải phận Bắc Triều Tiên là cuộc tập trận đầu tiên trong vùng này kể từ khi Bình Nhưỡng pháo kích vào một hòn đảo của Nam Triều Tiên trong lúc quân đội nước này tiến hành một cuộc thao dượt tương tự. Từ trụ sở quốc hội Mỹ, thông tín viên David Gollust của đài VOA có bài tường thuật sau đây.

Các giới chức Hoa Kỳ thừa nhận họ cảm thấy lo ngại là vụ bạo động hồi tháng 11 có thể tái diễn và nhấn mạnh rằng các cuộc thao dượt của Nam Triều Tiên là “hoàn toàn chính đáng” và có tính chất thường lệ.

Nam Triều Tiên loan báo sẽ thực hiện các cuộc thao dượt pháo binh trên biển trong khoảng thời gian từ thứ 6 tuần này cho tới thứ 3 tuần sau trong vùng biển gần đảo Yeonpyeong, nơi đã xảy ra vụ pháo kích của Bắc Triều Tiên hôm 23 tháng 11 tiếp theo sau một cuộc diễn tập tương tự của Nam Triều Tiên.

4 người Nam Triều Tiên thiệt mạng trong vụ pháo kích đầu tiên của Bắc Triều Tiên nhắm vào khu vực dân cư của Nam Triều Tiên kể từ khi chiến tranh Triều Tiên kết thúc năm 1953.

Tại Tòa Bạch Ốc, Phó Chủ tịch Ban tham mưu liên quân Hoa Kỳ, Đại tướng Thủy quân Lục chiến James Cartwright nói rằng có sự lo ngại ở Washington là Bắc Triều Tiên có thể bắn trả vào các địa điểm pháo binh Nam Triều Tiên và tạo ra một phản ứng dây chuyền vượt tầm kiểm soát.

Tướng Cartwright nói rằng cuộc thao dượt được tiến hành một cách minh bạch trong khu vực tác xạ đã được định rõ từ lâu và được sử dụng nhiều lần.

Tại Bộ Ngoại giao, phát ngôn viên PJ Crowley cũng có những nhận định tương tự và nói rằng Bắc Triều Tiên không nên xem đó là một việc có tính chất khiêu khích.

Ông nói: "Chúng tôi đã được thuyết trình đầy đủ về cuộc thao dượt này. Chúng tôi luôn luôn sát cánh với đồng minh của mình và có quyết tâm bảo vệ cho Nam Triều Tiên. Đây là những cuộc diễn tập thường lệ. Không hề có vấn đề khiêu khích hay bất thường hay đe dọa trong các cuộc diễn tập này. Bắc Triều Tiên đã được thông báo về những gì mà Nam Triều Tiên định thực hiện."

Vài ngày trước đó, Nam Triều Tiên đã hủy bỏ kế hoạch tiến hành một cuộc thao dượt tương tự.

Những loan báo vừa kể được đưa ra trong lúc có những hoạt động ngoại giao ráo riết về tình hình bán đảo Triều Tiên.

Ông Bill Richardson, thống đốc tiểu bang New Mexico và là cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc, đã đến Bình Nhưỡng trong một sứ mạng không chính thức mà ông nói là có mục đích làm giảm bớt căng thẳng và đưa Bắc Triều Tiên trở lại với cuộc đàm phán hạt nhân.

Trong khi đó, một phái đoàn Hoa Kỳ dưới sự hướng dẫn của Thứ trưởng Ngoại giao James Steinberg đã họp tại Bắc Kinh với các giới chức cấp cao của Trung Quốc, trong đó có ông Đái Bỉnh Quốc – là người vừa đi thăm Bình Nhưỡng trở về.

Phát ngôn viên Crowley nói rằng chính phủ của Tổng thống Obama muốn Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng lớn của họ đối với Bình Nhưỡng để giải tỏa tình trạng căng thẳng.

Ông cho biết: "Hiển nhiên là chúng tôi muốn Trung Quốc sử dụng mọi ảnh hưởng của họ để làm cho Bắc Triều Tiên biết rõ là những hành vi gây hấn như vậy là không hợp lý. Những hành vi này làm gia tăng căng thẳng và đi ngược với quyền lợi của Hoa Kỳ và Trung Quốc. Chúng tôi có chung quyền lợi trong vấn đề này. Chúng tôi muốn có hòa bình và ổn định trong khu vực và chúng tôi muốn Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng của họ để tìm cách lèo lái Bắc Triều Tiên theo một chiều hướng khác."

Trong khi đó ông Crowley dường như đã bác bỏ một nguồn tin của Nhật Bản cho rằng Trung Quốc đã được trao một danh sách chung của Hoa Kỳ, Nam Triều Tiên và Nhật Bản để chuyển lại cho Bình Nhưỡng về những điều kiện để thực hiện lại cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Ông Crowley nói rằng Bắc Triều Tiên đã biết là họ cần làm gì để khôi phục cuộc đàm phán bị bế tắc: chấm dứt những hành vi gây hấn, cải thiện quan hệ với Nam Triều Tiên, và thực hiện những bước tiến để phi hạt nhân hóa dựa theo một thông cáo chung năm 2005 của hội nghị 6 bên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG