Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Bắc Triều Tiên không có lý do gì để đe dọa miền Nam


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ P. J. Crowley nói rằng các giới chức Hoa Kỳ tin tưởng chắc chắn Nam Triều Tiên sẽ rất thận trọng về những gì mình làm
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ P. J. Crowley nói rằng các giới chức Hoa Kỳ tin tưởng chắc chắn Nam Triều Tiên sẽ rất thận trọng về những gì mình làm

Chiều thứ Sáu, Hoa Kỳ đưa ra phản ứng sau khi Bắc Triều Tiên dọa sẽ mở một cuộc tấn công nữa vào đất miền Nam, mạnh hơn lần trước, nếu Nam Triều Tiên tiếp tục cuộc thao dợt pháo binh như đã dự định.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng họ đã khuyên Nam Triều Tiên nên thận trọng trước “hướng đi hiện nay” có nhiều căng thẳng trong khu vực.

Tuy nhiên, bộ này bênh vực quyền của Nam Triều Tiên được tiến hành các cuộc thao dợt quân sự bên trong lãnh thổ của mình, và nói rằng những lời đe dọa của Bắc Triều Tiên trong mấy ngày qua là không có lý do biện minh.

Tường trình với các nhà báo, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao P.J. Crowley nói rằng các giới chức Hoa Kỳ “tin tưởng chắc chắn” Nam Triều Tiên “sẽ rất thận trọng” về những gì mình làm.

Nhưng ông nói có thể thông cảm khi chính phủ tại Seoul muốn chắc chắn lực lượng của họ được huấn luyện thích đáng, dựa trên các “khiêu khích” mới đây của Bắc Triều Tiên:

“Nam Triều Tiên có quyền tự vệ, có quyền tập luyện quân sự theo cách mà họ thấy phù hợp. Không có gì trong kế hoạch của Nam Triều Tiên cho thấy là họ đang đe dọa Bắc Triều Tiên, và không có lý do gì để Bắc Triều Tiên dựa vào đó để đưa ra bất kỳ hành động nào, nếu Nam Triều Tiên quyết định tiếp tục tiến hành cuộc tập trận bằng đạn thật như đã dự tính.”

Phát ngôn viên Crowley xác nhận ông John Beyrle, Đại sứ Mỹ tại Nga đã được mời đến Bộ Ngoại giao Nga để nghe Nga trình bày các quan tâm của Nga trước tình hình.

Chính phủ Nga cũng đã mời Đại sứ của Nam Triều Tiên đến, và dịp này Nga đã yêu cầu Nam Triều Tiên hủy cuộc thực tập.

Trong khi đó, ông Sung Kim, nhà ngoại giao cao cấp của Mỹ đặc trách các vấn đề Bắc Triều Tiên đã bay đến Seoul để tham khảo với chính phủ Nam Triều Tiên sau khi tháp tùng Phó Bộ trưởng Ngoại giao James Steinberg đến Bắc Kinh họp với các giới chức cao cấp của Trung Quốc.

Hoa Kỳ đang hối thúc Trung Quốc dùng ảnh hưởng của mình để kềm chế Bắc Triều Tiên. Phát ngôn viên Crowley nói rằng cuộc họp hôm thứ Năm tại Bắc Kinh xây dựng và hữu ích.

Theo tin chính thức của Trung Quốc, tại cuộc họp này, Trưởng đoàn Trung Quốc, ông Đới Bỉnh Quốc, thành viên Quốc Vụ Viện, nói rằng việc làm cấp bách hiện nay là mọi bên cần giữ cho căng thẳng khỏi leo thang.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG