Đường dẫn truy cập

Tình hình bán đảo Triều Tiên tiếp tục căng thẳng


Lính cứu hỏa Nam Triều Tiên xem xét nhà cửa bị thiệt hại sau vụ pháo kích ở đảo an Yeonpyeong, ngày 24/11/2010
Lính cứu hỏa Nam Triều Tiên xem xét nhà cửa bị thiệt hại sau vụ pháo kích ở đảo an Yeonpyeong, ngày 24/11/2010

Sau vụ pháo kích qua lại giữa hai miền Triều Tiên, Seoul và Washington loan báo việc thực hiện một cuộc thao dượt quân sự mới. Nam Triều Tiên cũng cảnh cáo Bắc Triều Tiên rằng bất kỳ hành vi xâm lấn nào nữa cũng sẽ gặp phải một sự trả đũa rất kịch liệt. Từ Seoul, thông tín viên Steve Herman của đài VOA tường thuật rằng Nam Triều Tiên hôm nay tìm thấy hai xác chết trên đảo Yeonpyeong, nâng số tử vong của vụ tấn công ngày hôm qua lên tới 4 người.

Ngay sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung Bak, hai nước loan báo sẽ thực hiện một cuộc tập trận chung.

Đây là phản ứng quan trọng đầu tiên đối với vụ pháo kích gây chết người của Bắc Triều Tiên nhắm vào một hòn đảo của Nam Triều Tiên.

Người phát ngôn của các lực lượng Hoa Kỳ, ông David Oten, hôm nay tuyên bố tại Seoul rằng cuộc thao dượt 4 ngày sẽ bắt đầu vào chủ nhật tới đây ở Hoàng Hải và bao gồm hàng không mẫu hạm USS George Washington của Hoa Kỳ.

Ông Oten nói: "Cuộc thao dượt này có tính chất phòng thủ. Tuy được lên kế hoạch rất lâu trước vụ tấn công vô cớ bằng đại pháo trong ngày hôm qua, nhưng cuộc thao dượt này chứng tỏ sức mạnh của liên minh Mỹ-Hàn và quyết tâm của chúng tôi trong việc duy trì ổn định khu vực thông qua hoạt động răn đe. Cuộc thao dượt này cũng được thiết kế để cải thiện khả năng phối hợp hành động giữa quân đội hai nước."

Đại tướng Walter Sharp, tư lệnh quân đội Hoa Kỳ tại Nam Triều Tiên, hôm nay kêu gọi Bình Nhưỡng ngưng chỉ những vụ tấn công và nói rằng Bắc Triều Tiên đang đe dọa hòa bình và ổn định của bán đảo này.

Đại tướng Sharp cũng là người đứng đầu Bộ Chỉ huy Liên hiệp quốc ở Triều Tiên và trong tư cách này ông đã ra lệnh thực hiện một cuộc điều tra về vụ pháo kích của Bắc Triều Tiên ở đảo Yeonpyeong.

Vụ tấn công hôm qua đã gây căm phẫn ở Nam Triều Tiên. Tờ Dong-A Ilbo nói rằng Bắc Triều Tiên là một con chó dại và cần phải dùng gậy để đánh con chó này. Tờ Chosun Ilbo thì nói rằng Bắc Triều Tiên đã kề dao vào cổ của Nam Triều Tiên và Seoul phải có hành vi trả đũa “ngay lập tức, nghiêm khắc, và chính xác.” Nhật báo JoongAng gọi vụ tấn công này là một cuộc khủng hoảng của đất nước.

Hôm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Nam Triều Tiên, ông Kim Tae-Young, đã gặp phải những lời chỉ trích đầy khinh miệt của các nhà lập pháp.
Trong một cuộc điều trần tại quốc hội, nữ dân biểu Song Young-Sun của đảng Đại Quốc đương quyền, đã chê bai ông Kim vì phản ứng yếu ớt của quân đội.

Bà Song nói đại ý rằng tại sao vụ pháo kích chỉ được cho là một hành vi khiêu khích trong khi tấn công thường dân là một hành động gây chiến. Bà nói thêm rằng quân đội thật là vô dụng khi không thể dự kiến và theo dõi một cách chính xác số đạn đại bác mà Bắc Triều Tiên bắn đi.

Các nhà lập pháp khác cũng không ngớt đả kích bộ trưởng Kim Tae-Young về việc quân đội miền nam đã phải mất 13 phút mới có thể tiến hành cuộc phản pháo.

Vụ pháo kích qua lại ở vùng biên giới phía tây có tranh chấp là một trong những vụ xung đột dữ dội nhất kể từ khi hiệp định ngưng bắn năm 1953 chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên kéo dài 3 năm.

Trên lý thuyết đôi bên vẫn còn ở trong tình trạng chiến tranh vì chưa có hòa ước và từ đó tới nay căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên lúc tăng lúc giảm.

Căng thẳng đã tăng mạnh hồi đầu năm nay khi một chiến hạm Nam Triều Tiên bị nổ và chìm ở Hoàng hải. Một cuộc điều tra quốc tế kết luận rằng chiến hạm Cheonan bị ngư lôi của Bắc Triều Tiên đánh trúng, nhưng Bình Nhưỡng bác bỏ tố giác này.

Tướng Michael Hayden, cựu giám đốc của hai cơ quan tình báo chính của Hoa Kỳ là Cơ quan Tình báo Trung ương và Cơ quan An ninh Quốc gia, nói rằng vụ đánh chìm chiến hạm Cheonan và vụ pháo kích có thể có liên hệ với vấn đề thừa kế quyền cai trị ở Bình Nhưỡng. Ông Hayden cho rằng ông Kim Jong Un – người được cho là sẽ lên “nối ngôi cha” ở Bắc Triều Tiên, có thể đang tìm cách chứng tỏ uy quyền và tự so sánh với ông nội của ông là ông Kim Il Sun, người sáng lập nước Cộng hòa Nhân dân Triều Tiên.

Ông Hayden nói: "Tôi nghĩ rằng nếu không có một nước nào đó gây sức ép lên Bắc Triều Tiên thì sẽ có thêm những vụ gây hấn, và thật tình mà nói, tôi nghĩ rằng nước đó chính là Trung Quốc."

Tướng Hayden nói thêm rằng hành động của Bình Nhưỡng cũng có thể nhắm tới mục tiêu là làm cho Hoa Kỳ và các nước khác quay lại với cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Bắc Triều Tiên đổ lỗi cho Nam Triều Tiên về vụ xung đột hôm thứ Ba. Họ nói rằng cuộc tập trận hàng năm bằng đạn thật mà Nam Triều Tiên thực hiện trên đảo Yeonpyeong là một hành động chuẩn bị cho chiến tranh có tính chất gây hấn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG