Đường dẫn truy cập

TQ không chỉ trích bên nào trong vụ xung đột mới đây ở Triều Tiên


Người Nam Triều Tiên được bao quanh bởi các thân nhân và giới truyền thông khi họ đến cảng Incheon, phía tây Seoul, Nam Triều Tiên, 24/11/2010
Người Nam Triều Tiên được bao quanh bởi các thân nhân và giới truyền thông khi họ đến cảng Incheon, phía tây Seoul, Nam Triều Tiên, 24/11/2010

Trong lúc nhiều chính phủ và các cơ quan truyền thông Tây phương qui lỗi cho Bắc Triều Tiên về việc làm bùng ra vụ xung đột mới nhất trên bán đảo Triều Tiên, truyền thông Trung Quốc đã né tránh không qui trách nhiệm cho Nam Triều Tiên hay Bắc Triều Tiên. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stephanie Ho gởi về bài tường thuật.

Báo chí Trung Quốc hôm nay tràn ngập tin tức, bài vở về vụ pháo kích qua lại giữa hai miền Triều Tiên trong ngày hôm qua. Nhưng trong lúc nhiều cơ quan truyền thông Tây phương tường thuật về cáo giác của Seoul nói rằng Bắc Triều Tiên gây ra vụ đụng độ này, những bài báo của Trung Quốc không hề nói tới việc bên nào là bên có lỗi.

Báo chí Trung Quốc cũng bình luận rất ít về vụ này, tuy tờ Hoàn Cầu Thời Báo có đăng bài xã luận ca ngợi Bắc Triều Tiên về điều mà họ gọi là chứng tỏ sự cương quyết.

Ông Denny Roy, một nhà nghiên cứu cao cấp của Trung tâm Đông-Tây ở Hawaii, nói rằng ông không ngạc nhiên trước cách thức tường thuật của báo chí Trung Quốc.

Ông nói: "Đây là cách tiêu biểu của họ. Qua những trường hợp hồi gần đây liên quan tới loại hành động này của Bắc Triều Tiên, chúng tôi thấy rằng Trung Quốc tập trung vào việc trình bày những hành động của Bắc Triều Tiên bằng một cách thức tốt nhất có thể được và nhấn mạnh tới việc là các nước khác, chứ không phải là Bắc Triều Tiên, cần phải kiên nhẫn và cần có phản ứng thận trọng. Họ muốn đóng một vai trò của người bảo vệ cho Bắc Triều Tiên."

Ông Roy cho biết ông tin rằng mục tiêu chính của Trung Quốc là chống đỡ cho giới lãnh đạo yếu thế ở lân bang Bắc Triều Tiên"

"Điều này phù hợp với lợi ích chính yếu của Trung Quốc. Đó là duy trì ổn định trong vùng biên giới quan trọng này, tránh không để cho chế độ Bắc Triều Tiên bị sụp đổ, và che chở cho Bắc Triều Tiên trước những áp lực quốc tế mà họ lo ngại là có thể dồn chế độ Bắc Triều Tiên vào chân tường."

Sau khi vụ pháo kích bắt đầu ngày hôm qua, chính phủ Trung Quốc chỉ bày tỏ quan tâm và hối thúc cả hai miền Triều Tiên ra sức duy trì hòa bình. Nhiều nước khác, do Hoa Kỳ dẫn đầu, đã lên án Bắc Triều Tiên về vụ bạo động mà họ cho là do Bình Nhưỡng khơi mào.

Một số chuyên gia chính trị trong khu vực nghĩ rằng Trung Quốc bị mắc kẹt ở giữa – một bên là nước láng giềng và là đồng minh Bắc Triều Tiên và bên kia là cộng đồng quốc tế đang tức giận và không ngừng hối thúc Bắc Kinh dùng ảnh hưởng của mình để kiềm chế Bình Nhưỡng.

Ông Thái Kiên, một chuyên gia về Triều Tiên học của Đại học Phục Đán ở Thượng Hải, nói rằng lời chỉ trích cho rằng Trung Quốc nên làm nhiều hơn nữa để gây sức ép với Bắc Triều Tiên là không công bằng.

Giáo sư Thái nói đại ý rằng trên thực tế Trung Quốc không hài lòng với tất cả những hành động của Bắc Triều Tiên. Nhưng ông nói rằng Trung Quốc hậu thuẫn cho Bắc Triều Tiên vì họ nhận thấy quan hệ đồng minh giữa Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên đang được tăng cường.

Ông cho rằng Trung Quốc đang tìm cách để bảo đảm cho sự quân bình chiến lược trong khu vực.

Ông nói thêm rằng vào lúc này Trung Quốc sẽ tạm chấp nhận một số hành động của Bắc Triều Tiên và sự kiên nhẫn của Bắc Kinh chỉ mất đi khi nào hành động của Bắc Triều Tiên đe dọa tới quyền lợi của Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG