Đường dẫn truy cập

Dân Nam Triều Tiên phản ứng không đồng nhất về vụ pháo kích


Người Nam Triều Tiên thắp nến tưởng niệm các binh sĩ Thủy quân Lục chiến thiệt mạng trong vụ pháo kích ngày 23/11/2010
Người Nam Triều Tiên thắp nến tưởng niệm các binh sĩ Thủy quân Lục chiến thiệt mạng trong vụ pháo kích ngày 23/11/2010

Vụ pháo kích của Bắc Triều Tiên vào một hòn đảo của Nam Triều Tiên đã gặp phải sự lên án của nhiều người trên khắp thế giới. Nhưng dân chúng Nam Triều Tiên không có phản ứng đồng nhất về cách thức ứng phó của chính phủ nước họ đối với diễn tiến này. Từ Seoul, thông tín viên Jason Strother của đài chúng tôi gởi về bài tường thuật do Chu Uyên trình bày sau đây.

Truyền hình Nam Triều Tiên tiếp tục cho chiếu những hình ảnh của những cột khói đen và những thiệt hại của vụ pháo kích của Bắc Triều Tiên trên đảo Yeonpyeong.

Những vụ đụng độ giữa quân đội hai miền Triều Tiên thỉnh thoảng vẫn xảy ra trong vùng biển thuộc Hoàng Hải, gần đường ranh giới mà Bình Nhưỡng không công nhận. Nhưng đây là lần đầu tiên trong nhiều năm mà thường dân bị mắc kẹt giữa hai lằn đạn.

Trong số 4 người thiệt mạng có hai thường dân, và hai nạn nhân còn lại là binh sĩ Thủy quân Lục chiến.

Đó chính là điều làm cho một số người ở Nam Triều Tiên, như ông Lee Cheon Gu, cảm thấy tức giận.

Người đàn ông 64 tuổi này nói rằng thái độ khoan dung của chính phủ Nam Triều Tiên đã khiến Bắc Triều Tiên không ngớt thực hiện những hành động gây hấn. Ông cho rằng sau vụ chiến hạm Cheonan bị đánh chìm, Seoul đã không phản ứng đủ mạnh để ngăn không cho Bắc Triều Tiên thực hiện thêm những vụ tấn công.

Mặc dù vậy, ông Lee cũng cho biết ông không muốn có hành vi trả đũa về quân sự. Ông hy vọng Nam Triều Tiên sẽ tiếp tục hợp tác với các nước láng giềng và Liên hiệp quốc để gây áp lực đòi Bắc Triều Tiên ngưng chỉ những hành vi thù nghịch.

Những người Nam Triều Tiên khác thì không mấy quan tâm tới vấn đề là quân đội hai miền Triều Tiên có thể giao tranh với nhau. Ông Lee Jin Woo, 35 tuổi, lo ngại nhiều hơn về ảnh hưởng của vụ tấn công ngày hôm qua đối với các thị trường tài chánh.

Ông Lee Jin Wo cho biết ông không tin là vụ này sẽ làm hai miền Triều Tiên xảy ra chiến tranh với nhau vì những vụ việc như thế này đã từng xảy ra. Ông chỉ lo ngại là vụ này sẽ gây nhiều thiệt hại cho thị trường chứng khoán và kinh tế của Nam Triều Tiên.

Thị trường chứng khoán lẫn thị trường hối đoái ở Nam Triều Tiên đều giảm giá sau vụ đụng độ hôm thứ Ba.

Trong khi đó, có một số người Nam Triều Tiên bày tỏ nghi ngờ về những gì mà chính phủ ở Seoul trình bày về vụ này.

Một thiếu nữ không muốn nêu danh tánh nói rằng cô không tin ở chính phủ của mìmh, và cô không biết chắc là có phải Bắc Triều Tiên đã bắn trước hay không. Cô nói thêm rằng cô có cảm tình với miền bắc và muốn chờ có thêm thông tin để có nhận định chính xác về vụ này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG